9 loại rau gia vị ngon bổ rẻ

Sau nhiều nghiên cứu của các chuyên gia trên thế giới cho thấy 10 loại rau gia vị sau đây thường có trong bữa ăn của người Việt lại có tác dụng kháng ung thư, chống oxy hóa, kháng khuẩn…hiệu quả đến không ngờ.

Ẩm thực Việt Nam là sự kết hợp hài hòa của các chất dinh dưỡng với rất nhiều loại rau gia vị như hành, ngò, ớt, tỏi, nghệ, gừng…tại nên nét đặc trưng trong hương vị. Và ít có một đất nước nào mà các loại rau gia vị lại có mặt nhiều trong bữa ăn hằng ngày như của người Việt đến như vậy. Rau gia vị thường rất dễ trồng, nhanh lớn, có thể đáp ứng nhu cầu ăn uống vừa là bài thuốc Nam để giúp phòng ngừa bệnh tật. Đó chính là lý do mà bạn nên dự trữ hoặc tự trồng tại nhà để hỗ trợ sức khỏe. Cùng Nghề Bếp Á Âu tìm hiểu dưới đây nhé

Bạc hà

bạc hà
Tinh dầu kháng sinh thực vật có trong lá bạc hà tốt cho sức khỏe. Ảnh: Nguồn Internet

Tinh dầu kháng sinh thực vật có trong lá bạc hà hỗ trợ cho bộ máy tiêu hóa, làm ấm bụng, chống nôn mửa và chướng bụng khó tiêu.

Nghệ

nghệ
Nghệ được sử dụng nhiều như một gia vị và nguyên liệu trong nấu ăn. Ảnh: Nguồn Internet

Phổ biến và được sử dụng nhiều như một gia vị hoặc nguyên liệu trong nấu ăn. Nghệ có tác dụng trung hòa tính acid trong dạ dày, lưu thông khí huyết, giảm đau viêm khớp, hỗ trợ tế bài gan. Và đặc biệt là nghệ còn có tác dụng chống ung thư.

Rau răm

Rau răm có vị cay, tính ấm. Vào nhờ vậy theo Đông y, rau răm dùng dễ chữa đau bụng, chữa rắn cắn, kích thích tiêu hóa, mụn trĩ… Rau răm rất dễ trồng và được dùng làm gia vị và rau ăn sống.

rau răm
Rau răm có vị cay, tính ấm. Ảnh: Nguồn Internet

Rau mùi ta, rau mùi tàu

rau mùi

Gần như phổ biến trong bữa ăn hằng ngày. Rau mùi ta có tính ấm, vị cay, mùi thơm giúp tiêu thức ăn, trị phong tà, thông đại tiểu tiện, phá mụn độc…và còn giúp kích thích vị giác. Rau mùi tàu dễ ăn, dùng làm rau gia vị trong món canh. Có vị the, tính ấm, mùi thơm nồng, mùi tàu giúp kích thích tiêu hóa, khử thấp nhiệt, mạnh tỳ vị, thanh uế…

Rau húng quế

Là gia vị quen thuộc, húng quế có vị cay, tính ấm, có mùi thơm hăng hắc giúp lợi tiểu, giảm đau, tác dụng làm ra mồ hôi, tốt cho thị lực, trị cảm cúm, nhức đầu, nghẹt mũi, đầy bụng, khó tiêu…

rau húng quế
Quế là gia vị quen thuộc, húng quế có vị cay, tính ấm, có mùi thơm hăng hắc. Ảnh: Nguồn Internet

Tía tô

Chắc hẳn bạn chẳng xa lạ gì với lá tía tô mỗi khi cảm mạo, bởi lá tía tô giúp ra mồ hôi, hạ sốt nhanh chóng, trị cảm lạnh, đầy bụng, trị nôn mửa. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng làm đẹp da nhờ giá trị dinh dưỡng và giúp an thai, giảm đau, hen suyễn, chống nôn mửa.

rau tía tô
Tía tô còn có tác dụng làm đẹp da, giúp an thai, giảm đau, hen suyễn, chống nôn mửa. Ảnh: Nguồn Intetnet

Sả

Sả là gia vị cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp lợi tiểu, kích thích ra mồ hôi, hạ sốt hay xông trị cảm mạo. Đồng thời sả còn dùng hỗ trợ triệu chứng đau đầu, co thắt cơ, chuột rút, thấp khớp…

cây sả
Sả là gia vị cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa. Ảnh: Nguồn Internet

Rau diếp cá

Được xem như là một loại cây gia vị có tác dụng chữa bệnh cực tốt như kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng, giải độc, thanh nhiệt, trị các bệnh liên quan tới tiêu hóa như tiêu chảy, viêm đường ruột hay phát ban, tắc sữa…

rau diếp cá
Rau diếp cá có tác dụng chữa bệnh cực tốt như kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng. Ảnh: Nguồn Internet

Thì là

Theo Đông y, thì là có vị cay, tính ấm, điều hòa món ăn, bổ thận, trị đau bụng, tiêu trướng, mạnh tỳ và đau răng. Thì là có vị thơm đặc trưng và được sử dụng làm rau gia vị cho các món ăn chế biến từ cá thêm phần hấp dẫn và thơm ngon.

rau thì là
Thì là có vị cay, tính ấm, điều hòa món ăn, bổ thận, trị đau bụng… Ảnh: Nguồn Internet

Các loại rau gia vị tốt cho sức khỏe đã trở nên quen thuộc với ẩm thực Việt Nam và trở thành người bạn không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên do chúng đều có tính nóng và cay, vì vậy dùng trong các bữa ăn với liều lượng vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.67 (6 bình chọn)

Tác giả: Nata Makiro

Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn