Các món bánh truyền thống của miền Nam

Trong nền văn hóa truyền thống của Việt Nam, các loại quà, bánh đã trở nên rất gần gũi và quen thuộc đối với cuộc sống hằng của mỗi con người Việt Nam. Và theo thời gian, những loại bánh ngày càng trở nên đa dạng, phong phú cả về hình thức lẫn hương vị, ngày càng khẳng định được giá trị và hương vị đặc trưng được gìn giữ từ nhiều thế hệ. Trong khuôn khổ bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số món bánh truyền thống của miền Nam cực ngon, được nhiều người yêu thích dưới đây nhé. Cùng Nghề Bếp Á Âu tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé

Bánh bò

bánh bò miền nam

Nhắc đến các món bánh miền Nam, không thể bỏ qua món bánh bò dân dã. Nguyên liệu để làm món bánh này cũng khá đơn giản, gồm bột gạo, nước cốt dừa, đường và men nở. Bánh bò có vị ngọt vừa phải, mềm dai, thường được ăn kèm với nước cốt dừa, muối mè. Cùng là bánh bò nhưng có nhiều loại bánh bò khác nhau tùy theo cách chế biến nhưng bánh bò đường thốt nốt, bánh bò sữa nướng, bánh bò bông…

Bánh lá mít

bánh lá mít

Sở dĩ món bánh này có tên gọi là bánh lá mít bởi vì sau khi nhào nặn bột, người làm sẽ trét một lớp bột mỏng lên lá mít rồi đem đi hấp. Khi thưởng thức, người ta lấy bánh ra khỏi bánh lá mít, cho vào đĩa rồi chan ngập nước cốt dừa, đậu phộng giã nhuyễn lên trên. Người ăn dùng đũa hoặc nĩa lấy từng miếng bánh cùng nước cốt dừa cho vào miệng nhai từ từ. Vị dai dai của bánh, mùi thơm thoang thoảng của lá mít, vị béo ngậy của nước cốt dừa kích thích mọi giác quan khiến ai thưởng thức qua một lần đều phải nhớ mãi.

Bánh chuối nướng

bánh chuối nướng

Bánh chuối nướng có thành phần khá đơn giản với vài trái chuối sứ chín, vài ba lát bánh mì cùng ít sữa tươi, nước cốt dừa. Đây là bánh dễ làm, khó bị hỏng nhờ nguyên tắc cơ bản là trộn tất cả vào nhau và nướng lên. Nguyên liệu, cách làm đơn giản, song món bánh này vẫn đủ sức làm mê hoặc mọi người với hương vị tươi mới cùng sắc màu vàng đặc trưng của dòng bánh nướng.

Bánh da lợn

bánh da lợn

Bánh da lợn có nhiều lớp với màu chủ đạo là màu xanh của lá dứa, màu vàng của đậu xanh cà nhuyễn. Món bánh này ăn đúng kiểu phải cắn miếng lớn đủ hết các lớp bánh, nhưng trẻ con lại thích gỡ từng lớp bánh để ăn, nhấn nhá để cảm nhận hết cái ngọt và vị thơm đặc trưng của bánh. Ăn một miếng bánh da lợn với vị bùi bùi của đậu nhân đậu xanh, lá dứa thơm nhè nhẹ, nước dừa béo ngậy, rồi uống một ngụm trà thơm nóng sẽ khiến người ăn nhớ mãi món bánh tuy mộc mạc nhưng đậm đà tình nghĩa.

Bánh khoai mì

bánh khoai

Bánh khoai mì nướng sở hữu mùi thơm làm nức mũi người thưởng thức. Củ khoai mì sau khi được luộc chín thì bào nhuyễn, trộn với ít cơm dừa và nặn lại thành miếng hình tròn, kích thước cỡ bằng lòng bàn tay.
Bánh được đặt lên bếp than, nướng cho đến khi bánh vàng đều hai mặt là có thể thưởng thức. Đây là món bánh rất dân dã và quen thuộc, chỉ cần ăn vài ba chiếc là no ngay, giúp bạn lót dạ nhanh chóng. Khi ăn bánh khoai mì nướng có vị bùi bùi, ngọt nhẹ nhàng.

Bánh tằm ngọt

bánh tằm ngọt

Nếu bình chọn một món bánh miền Nam vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt thì chắc hẳn món bánh tằm ngọt chắc hẳn sẽ lọt top. Bánh được làm từ khoai mì nhưng độ ngọt rất ít, sợi bánh ăn có vị dai và độ giòn của dừa sợi bào mỏng nên ăn hoài không thấy ngán. Bánh có hình sợi dài, giống như những chú tằm, lại khoát lên mình nhiều màu sắc như xanh, hồng, vàng..xinh xắn và bắt mắt.
Trên đây chỉ là một số món bánh điển hình mà có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, nếu có cơ hội, bạn hãy thưởng thức hết những loại bánh này để cảm nhận được sự tinh tế và dân dã của các loại bánh miền Nam này nhé.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.38 (16 bình chọn)

Tác giả: Thanh Tuyền Lê Thị

Mình là Thanh Tuyền - Một nội trợ cho gia đình. Tôi yêu thích chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những thực đơn món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi mình !

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn