Độc đáo những món ăn từ Hoa

Có lẽ Việt Nam là một trong số những nước đứng đầu về số món ăn chế biến từ hoa. Hoa được chế biến thành nhiều món ăn phổ biến, thân thuộc trong những bữa ăn hằng ngày. Hoa hóa thân vào ẩm thực tao nhã, tạo nên những món ăn tinh tế và bổ dưỡng.

Những loại hoa được dùng để chế biến món ăn nhiều nhất có thể kể đến như hoa sen, hoa thiên lý, hoa súng, hoa bí, bông điên điển, bông so đũa, bông sầu đâu…Từ những loại hoa này có hàng chục món ăn đặc trưng mà người dân ba miền sáng tạo nên mang hương vị rất đặc trưng, tinh tế mà nồng đượm như hương hoa.

Hôm nay, hãy cùng Nghề Bếp Á Âu điểm qua một số món ăn được làm từ các loại hoa này nhé.

Hoa sen

món ăn từ hoa sen

Nếu những loài hoa khác có thể dùng để chế biến những món ăn dân dã, hoa sen lại là loài hoa đặc biệt thích hợp với những món ăn có tính chất vương giả. Hầu hết các bộ phận của sen đều ăn được như  hạt sen, củ sen, ngó sen, nhụy sen…hoa sen, lá sen thì dùng để gói hay trang trí món ăn. Hoa sen có sẵn vị ngọt, có tính thanh mát rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó là rất nhiều món ăn có sự kết hợp của hương sen như cơm gói lá sen, gỏi ngó sen, chè sen…Tất cả đều mang hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam.

Hoa thiên lý

món ăn từ hoa thiên lý
Thiên lý xào thịt bò

Hoa thiên lý khi nở thường tỏa hương thơm ngát làm mát dịu không gian. Hoa thiên lý còn là loại thực phẩm bổ dưỡng, thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon, có tác dụng giải nhiệt, giúp ngủ ngon.

Hoa thiên lý có thể nấu được nhiều món như thiên lý xào thịt bò, xào lòng gà, xào hải sản, nấu canh tôm, canh cá hú…rất hấp dẫn.

Hoa điên điển

Canh chua bông điên điển
Canh chua bông điên điển

Mỗi năm vào mùa nước nổi, người dân miền Tây sông nước lại đi lấy những bông điên điển mọc tràn lan trên, trên sông rạch khi nước lũ ngập đồng. Hoa nở rộ khắp nơi tô điểm thêm một vùng quê sông nước, điên điển cũng là một món ăn mang đậm hương vị của miền quê, được coi là đặc sản vùng sông nước.

Người ta thường nấu điên điển thành các món ăn như gỏi chua bông điên điển, điên điển xào tép, nộm bông điên điển…Nhưng ngon nhất phải kể đến món canh chua bông điên điển nấu cá linh, cái chua chua của me, vị ngòn ngọt của cá linh và cái thơm giòn, đăng đắng của bông điên điển làm tăng thêm đặc trưng của món ăn vùng sông nước.

Hoa bí

bông bí chiên giòn
Bông bí chiên giòn

Thường thì nhiều người chỉ biết đến các món ăn được chế biến từ ngọn bí, quả bí chứ ít ai biết được hoa bí cũng là một món ăn rất ngon. Hoa bí ngon đơn giản chỉ cần luộc qua trong nồi nước sôi là đủ chín, vớt ra để nguội, vắt bớt nước chấm cùng nước kho thịt, kho cá đều rất tuyệt. Ngoài ra hoa bí còn có thể đem nhồi thịt chiên giòn, xào tỏi, nấu canh với tôm khô, canh ngao, canh hến, canh cua hoặc xào chung với thịt heo, thịt bò đều rất ngon.

Hoa Atiso

Canh atiso giò heo
Canh atiso giò heo

Một món hoa khác không kém phần thanh tao là những món ăn được chế biến từ hòa Atiso. Khi nhắc đến loài hoa này, mọi người thường có ấn tượng về nó là một vị thuốc, một loài trà thanh nhiệt mà không biết chúng còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Atiso hầm với xương heo, hấp thịt…đều là những món ăn dễ làm lại có lợi cho sức khỏe.

Hoa súng

canh hoa súng
Canh hoa súng

Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến hoa súng. Cả hoa và nhị súng đều có thể ăn được nhưng người ta chỉ ăn phần cuống. Bông súng tước vỏ, cắt khúc 2 đốt ngót tay làm rau sống cho món lẩu mắm hay trộn gỏi tôm thịt, nấu canh chua với cá đồng, ngâm giấm làm dưa, món nào cũng ngon và hấp dẫn.

Vậy là chúng tôi vừa giới thiệu xong đến các bạn những món ăn được làm từ hoa quen thuộc, nếu có cơ hội, bạn hãy nếm thử hết tất cả những món ăn này để thấy được nét tinh túy và độc đáo của ẩm thực Việt Nam nhé.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.73 (11 bình chọn)

Tác giả: Thanh Tuyền Lê Thị

Mình là Thanh Tuyền - Một nội trợ cho gia đình. Tôi yêu thích chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những thực đơn món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi mình !

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn