Gây nghiện TẾT này bằng 5 món ngon của xứ Huế

Trong ngày Tết truyền thống của người miền Trung, nhất là ở Huế, bánh là món ăn không thể thiếu để góp phần vào hương vị ngày xuân của dân tộc Việt. Chỉ còn chưa đầy 2 tuần lễ nữa thôi Tết nguyên đán sẽ đến trên khắp nẻo đường của đất nước. Tới nơi đâu bạn cũng có thể thấy những món bánh truyền thống của dân tộc như bánh chưng xanh, bánh tét, bánh in, bánh tổ, mứt…nơi đâu cũng có những món bánh đặc trưng. Vậy Tết này ghé thăm xứ Huế mộng mơ, chúng ta hãy cùng NGHỀ BẾP Á ÂU điểm danh những loại bánh “thấy là biết tết đến” nhé!

1. Bánh chưng Nhật Lệ

bánh chưng huế

Chẳng những nổi tiếng ở xứ Huế không thôi mà bánh chưng Nhật Lệ mà từ lâu còn được người dân ở khắp nơi biết tới hương vị ngọt bùi ấy. Bánh chưng Huế không giống như bánh chưng ngoài Bắc mà bánh chỉ vừa đủ cho một người ăn, không bị ngán và thường được buộc thành cặp nhỏ xinh như một lời nguyện ước về một năm sung túc và đủ đầy.

2. Bánh tét Làng Chuồn

bánh tét làng chuồn

Bên cạnh đó bánh tét Làng Chuồn cũng có mặt khắp nơi trong các gia đình ở Huế. Điểm đặc biệt của bánh là loại nếp gói bánh được trồng trên ruộng của làng có tên là gạo nếp Tây, còn lá chuối cũng trồng tại vườn của làng nên có vị thơm đặc trưng chỉ nơi đây mới có được.

3. Bánh trái cây đậu xanh

bánh ngũ sắc

Bánh có màu sắc sặc sỡ. Được làm từ đậu xanh, cách làm khá phức tạp so với tên gọi của nó bởi phải cần một đôi bàn tay khéo léo, nâng niu. Bánh được làm tỉ mẩn và đẹp tới nỗi nhiều người chỉ ngắm thôi mà không ăn. Mặc dù cuộc sống hiện đại, người ta ít thấy món bánh này xuất hiện nhưng bạn có thể tự tay làm bánh để có thể làm món quà Tết dành cho người thân và gia đình trong dịp Tết Đinh Dậu này đấy.

4. Bánh ngũ sắc

bánh đậu xanh

Không thể thiếu bánh ngũ sắc trong danh sách món bánh ngon ngày Tết của người Huế. Bánh ngũ sắc hay còn gọi là bánh in, bánh cộ. Bánh được kết thành tháp với nhiều loại giấy gói có màu sắc bắt mắt tượng trưng cho một năm mới tươi vui và hạnh phúc.

5. Bánh su sê

bánh su se

Nhắc đến bánh su sê, thường chúng ta nghĩ ngay tới món bánh ngày cưới hỏi. Nhưng ở Huế, bánh su sê còn có mặt trong những ngày Tết. Bánh được làm từ bột sắn, bọc bên trong là đậu xanh với dừa. Khi ăn dai dai, sần sật, thơm ngon do sự kết hợp hài hòa của bột sắn, dừa, đậu xanh, tất cả được ướp qua hương nước hoa bưởi và lá dứa.

Đến thăm xứ Huế vào một ngày giáp Tết, ngoài vẻ đẹp cổ kính và trầm mặc vốn có, hương Tết cũng đã dần nhẹ nhàng len lỏi vào từng góc phố, từng ngọn cây hoa lá rồi. Đi đâu bạn cũng có thể bắt gặp những gia đình đang mải mê gói bánh, nào là bánh chưng, bánh tét, nào là su sê, ngũ sắc… dân dã và đơn giản thôi nhưng đủ góp hương xuân gửi tới lòng người xa xứ một niềm lưu luyến khó tả trong những ngày cuối năm.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.2 (20 bình chọn)

Tác giả: Thanh Tuyền Lê Thị

Mình là Thanh Tuyền - Một nội trợ cho gia đình. Tôi yêu thích chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những thực đơn món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi mình !

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn