Khám phá ẩm thực đặc trưng 4 miền của Thái Lan

Ẩm thực mỗi quốc gia chứa đựng và thể hiện giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia đó. Cũng giống như các nước khác ở khu vực châu Á, ẩm thực Thái Lan mang đến cho thực khách những trải nghiệm mới lạ về một nền ẩm thực vừa đặc sắc vừa tinh tế với sự kết hợp hài hòa giữa vị chua, cay, mặn, ngọt,…

Văn hóa ẩm thực Thái Lan là sự pha trộn giữa ẩm thực phương Đông với phương Tây, sự kết hợp hài hòa giữa các loại thực phẩm, gia vị và thảo dược tạo nên phong cách ẩm thực độc đáo của Thái Lan. Hương vị các món ăn của người Thái có sự kết hợp giữa vị chua, ngọt, mặn và vị cay. Mặc dù sử dụng nhiều gia vị nóng trong lúc chế biến nhưng khi phối hợp với các loại hoa quả và thực phẩm tươi, đã tạo nên sự cân bằng dinh dưỡng và hương vị của từng món ăn.

Nói đến sự đa dạng của ẩm thực Thái Lan không thể không nhắc đến nét ẩm thực đặc trưng của từng vùng miền. Hãy cùng Nghề Bếp Á Âu thực hiện chuyến hành trình khám phá nét đặc trưng ẩm thực 4 miền của Thái Lan.

1. Ẩm thực miền Bắc Thái Lan

ẩm thực thái lan
Món kaeng hang le đặc trưng của ẩm thực miền Bắc

Miền Bắc Thái Lan nằm giáp với biên giới Myanmar, nên ẩm thực nơi đây chịu sự ảnh hưởng của ẩm thực Myanmar. Đặc điểm chung của ẩm thực miền Bắc là được nấu vừa chín tới, ít cay, được nêm nếm gia vị cực nồng, gần như không có vị chua hay ngọt. Món ăn phổ biến và được người dân ở đây ưa thích là xôi, chấm với các loại nước chấm đặc trưng như namprik ong, namprik dang,… hoặc các loại súp có vị cay như gang hangle, gang hoh,…Các loại thịt được người dân ở đây ưa chuộng chính là thịt gà, vịt, thịt bò, lợn. Một số món ăn được ưa thích như cà ri, kaeng hang le, khao so, bắp cải dầm dấm,…

2. Ẩm thực vùng Đông Bắc Thái Lan

ẩm thực thái lan
Gang phed món ăn đặc trưng của miền Đông Bắc

Đây là vùng đất giáp với biên giới Lào, nên ẩm thực nơi này cũng chịu ảnh hưởng của ẩm thực Lào. Điểm giống nhau của ẩm thực nơi đây với miền Bắc là người dân đều thích các món xôi, nhưng xôi được dùng kèm với thịt gà, tiết lợn, cá nướng hoặc nộm đu đủ,…Điểm đặc biệt của ẩm thực vùng Đông Bắc là người dân thích dùng các loại thịt động vật tự nhiên như rắn, cóc, chuột đồng, thằn lằn, côn trùng. Mặc dù các món ăn này có vẻ “đáng sợ” nhưng nhờ cách chế biến khác biệt tạo nên hương vị độc đáo làm thực khách tò mò và thích thú ngay khi thưởng thức.

3. Ẩm thực miền Trung Thái Lan

ẩm thực thái lan
Kaeng matsaman món ăn được yêu thích của miền Trung

Ẩm thực miền Trung chịu ảnh hưởng của phong cách nấu ăn Hoàng gia, nên cách chế biến và thực hiện có một chút cầu kỳ, các món ăn được nấu mềm nhừ, sau đó được trình bày cẩn thận và đẹp mắt.

Ở miền Trung, người dân thường thích dùng cơm tẻ chung với cari đỏ, cá trích, canh chua, trứng chiên và thịt lợn nướng, một số món ăn ở đây mang hơi hướng của ẩm thực Ấn Độ.

4. Ẩm thực miền Nam Thái Lan

Ẩm thực miền Nam chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của ẩm thực Indonesia và Ấn Độ. Vì vậy, các món ăn ở đây thường khá cay và được sử dụng các loại gia vị phổ biến của những nền ẩm thực nói trên như cà ri hay khao yam. Ở miền Nam, các loại hải sản được sử dụng khá phổ biến như tôm hùm, cá, mực ống, cua, sò,…

Người Thái có truyền thống hiếu khách, nên khi đến vùng nào của Thái Lan bạn sẽ thường được mời vào nhà dùng cơm. Nếu có dịp đến Thái Lan, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn đặc trưng của mỗi vùng miền nơi bạn đặt chân đến. Cũng đừng quên theo dõi những hành khám phá phá ẩm thực các nước khác nhau trên thế giới cùng Nghề Bếp Á Âu nhé.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.53 (15 bình chọn)

Tác giả: Thanh Tuyền Lê Thị

Mình là Thanh Tuyền - Một nội trợ cho gia đình. Tôi yêu thích chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những thực đơn món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi mình !

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn