Nét tinh tế và thanh lịch trong văn hóa ẩm thực Pháp

Ẩm thực Pháp tinh tế và thanh lịch, lôi cuốn thực khách từ hương vị cho đến hình thức. Người Pháp luôn mang lên bàn ăn những món chất lượng nhất và ngay cả cách họ thưởng thức món ăn cũng khiến cả thế giới phải trầm trồ. Cùng Trường Dạy Nấu Ăn Nghề Bếp Á Âu tìm hiểu chi tiết nhé

ẩm thực pháp
Nét tinh tế và thanh lịch trong ẩm thực Pháp (Nguồn: Sưu tầm từ internet)

Trình bày món ăn là cả một nghệ thuật

Được đánh giá là rất sành về ăn uống, người Pháp luôn quan tâm đến tính nghệ thuật trong việc phối hợp, sắp xếp, trình bày và thưởng thức món ăn.

Trên một bàn ăn kiểu Pháp, tất cả mọi thứ được sắp xếp và chuẩn bị rất kĩ lượng, từ dụng cụ ăn, một chiếc dĩa, ly rượu cho đến muỗng nĩa. Khi món ăn được dọn lên đều phải được trang trí tinh tế đẹp mắt. Chính điều này đã khiến ẩm thực Pháp trở nên tinh tế và thanh lịch hơn bao giờ hết.

Sự kết hợp tinh tế giữa rượu vang mà các món ăn

Dù là những món ăn sang trọng trong các nhà hàng hay những món ăn bình dân trong bữa ăn hằng ngày thì người Pháp vẫn đề cao sự lịch thiệp và tinh tế.

rượu vang pháp
Món Pháp kết hợp với rượu vang một cách tinh tế. Ảnh: Nguồn Internet

Người Pháp không có khái niệm ăn nhanh. Dù công việc bận rộn hay gặp những việc gấp rút thì họ vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để cùng nhau ngồi vào bàn và thưởng thức các món ăn một lịch sự. Chính vì lí do này mà ta hiếm khi nào bắt gặp việc người Pháp dừng lại mua một món ăn gì đó ở dọc đường hoặc ăn các món ăn nhanh ngoài đường. Trong bữa ăn, người Pháp rất kị nhai phát ra tiếng kêu hoặc ợ hơi trước  mặt người khác, không khoanh tay lên bàn và ngồi thẳng lưng khi ăn để thể hiện sự lịch sự và tôn trọng người đối diện.

Trong ẩm thực Pháp, sự tinh tế còn được thể hiện ở sự kết hợp hài hòa và đầy cảm hứng của các món ăn với rượu vang. Thưởng thức rượu vang không chỉ thể hiện ở việc hiểu về rượu, cách nâng ly mà còn ở sự cảm nhận hương vị mà mỗi loại rượu mang lại. Không phải một loại rượu có thể dùng cho nhiều món ăn mà bên trong đó còn phải thể hiện sự phù hợp và hài hòa. Vang trắng đi với hải sản, các món salad, hấp, nhiều chất béo còn vang đỏ dùng với thịt, các món nhiều gia vị.

Những mật hiệu trên bàn tiệc

Trên bàn ăn của người Pháp có rất nhiều mật hiệu riên được hiểu ngầm với nhau. Chẳng hạn khi ăn xong họ sẽ đặt dao, nĩa chéo song song, nghiêng về phía bên phải để báo hiệu rằng đã ăn xong.

bàn tiệc pháp
Trên bàn tiệc Pháp luôn có những mật hiệu nhất định. Ảnh: Nguồn Internet

Khi dùng bữa ăn kiểu Pháp bạn cần hiểu được những nguyên tắc đối với việc sử dụng dụng cụ ăn. Dao sẽ được cầm ở tay phải, nĩa cầm ở tay trái, nĩa dùng để lấy thức ăn khô, muỗng dùng để lấy các món nước, dao chỉ để cắt, lấy gia vị chứ không đợc dùng để đưa thức ăn lên miệng. Những bộ dao nĩa riêng được sử dụng cho các món ăn khác nhau chứ không được dùng chung.

Chỉ với ba biểu hiện nhỏ đã thể hiện được nét tinh tế và thanh lịch của ẩm thực Pháp như thế nào. Nếu có cơ hội bạn hãy đến Pháp hoặc chỉ đơn giản là đến một nhà hàng Pháp để có thể thưởng thức và cảm nhận về một nền văn hóa ẩm thực nổi tiếng thế giới này nhé!

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.54 (13 bình chọn)

Tác giả: Nata Makiro

Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn