Nguyên tắc số 5 trong ẩm thực Nhật Bản

Nhắc tới ẩm thực Nhật Bản, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Sự đẹp mắt và tinh tế – đúng vậy, không giống bất kì nền ẩm thực nào, món Nhật xinh đẹp như một tác phẩm nghệ thuật dù đó là món ăn bình dân, món ăn hằng ngày hay món ăn cho dịp trọng đại như lễ, Tết. Dựa trên nền tảng các quy tắc sau, món ăn của người Nhật luôn toát lên tinh thần duy mỹ và tính triết lý sâu sắc.

Số 5 mà bạn cần biết nếu muốn nấu và thưởng thức món Nhật trọn vẹn là: 5 phương thức chế biến, 5 màu, 5 vị, tạo nên bộ ba gọi là Tam Ngũ. Không chỉ là nền tảng giúp ẩm thực Nhật Bản phát triển, Tam Ngũ còn làm nên chế độ ăn làm tăng tuổi thọ của người Nhật và từ bây giờ bạn cũng có thể áp dụng nó vào chính những bữa ăn hằng ngày của mình. Cùng NGHEBEP.COM tìm hiểu nhé

Go shiki – 5 màu sắc

Nhìn vào đĩa thứa ăn của người Nhật, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ vì mỗi bữa ăn đều phải hội tụ 5 màu sắc cơ bản, tạo nên sự hài hòa và giá trị dinh dưỡng. 5 màu sắc trong đó phải kể đến đó là:

– Màu trắng: Từ cơm trắng, thịt cá, củ cải, nấm tuyết…

– Màu đỏ: Từ các loại thịt đỏ như thịt bò, cá hồi, trứng cá…

– Màu xanh: Từ rau lá xanh, củ màu xanh…

– Màu vàng: Từ các loại rau củ có màu vàng cam, các loại nấm quý, trứng, nhím biển…

– Đen: Bao gồm cả các màu thẫm như tím, nâu… từ thịt nướng, nấm, cà tím, củ dền, rong biển, nước tương…

màu sắc chủ đạo trong ẩm thực nhật bản
5 màu chủ đạo của ẩm thực Nhật đại diện cho ngũ hành

Không chỉ làm bữa ăn thêm đẹp với màu sắc phong phú, hài hòa, 5 nhóm màu này cũng đại diện cho các nhóm dinh dưỡng thiết yếu. Ngoài ra, 5 màu này còn tượng trưng cho 5 nguyên tố tự nhiên căn bản: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, sẽ chẳng sai khi nói rằng, trong mỗi đĩa thức ăn của người Nhật lại chứa đựng tinh hoa của cả đất trời.

Go mi – 5 vị

Ngoài việc thích đẹp thì người Nhật còn thích ngon nên hương vị vẫn là yếu tố hàng đầu, thể hiện qua nguyên tắc phối hợp 5 hương vị hài hòa: Chua – ngọt – mặn – đắng – umani.

Umani hiểu nôm na thì đây là vị ngọt thịt. Khác với vị ngọt của đường, umani được miêu tả là vị ngọt thanh nhưng kéo dài, đọng lại trên đầu lưỡi và yết hầu, bạn có thể tìm thấy vị umani này trong nước dùng, các món nướng và hầm. Nó cũng có thể hiểu rộng ra là vị ngon, món ăn không có umani thì không thể xem là ngon được.

vị ngon umani nhật bản
Vị ngon umani được xem là vị quyết định trong món ăn của người Nhật

Một món ăn ngon là phải có đủ 5 vị này, trong đó những cái mặn, ngọt, chua, đắng là sự bổ trợ giúp umani nổi bật. Hương vị tự nhiên chính là đặc trưng riêng giúp ẩm thực Nhật Bản đứng vũng và sánh ngang với các nền ẩm thực lớn khác.

Go hoo – 5 cách chế biến

Có màu sắc đẹp mắt, mùi vị ngon chưa đủ, món ăn Nhật phải biết nấu đúng cách thì mới ngon được. Sơ sơ thì khi nấu ăn, người Nhật thường dùng 5 cách nấu là nướng, hấp, rán, luộc, hầm. Dù là nấu bằng cách nào thì món ăn cũng không được mất đi vị ngọt và độ ẩm tự nhiên – gắn chặt với quy tắc có vị Umani ở trên.

5 cách chế biến món ăn nhật bản
Một bữa ăn của người Nhật đầy đủ các phương thức chế biến

Tùy vào đặc trưng của thực phẩm mình có, người Nhật sẽ linh hoạt chọn ra phương pháp hợp lý để vị tươi ngon này được bộc lộ.

Qua những quy tắc Tam Ngũ này, bạn có thể thấy rõ phẩm chất dân tộc tuyệt vời của người Nhật được thể hiện qua từng món ăn của mình: tình yêu thiên nhiên, sự khéo léo và tài hoa, tất cả tập hợp trong một tổng thể duy mĩ là những món ăn vừa ngon, vừa đẹp, vừa ý nghĩa.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.13 (129 bình chọn)

Tác giả: Thanh Tuyền Lê Thị

Mình là Thanh Tuyền - Một nội trợ cho gia đình. Tôi yêu thích chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những thực đơn món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi mình !

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn