Nghề Nào Thiếu Hụt Nhân Lực Trong Tương Lai?

Nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, thị trường lao động cũng đang biến đổi từng ngày. Thông tin về những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết sau đây Nghề Bếp Á Âu sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quan hơn về thị trường lao động trong tương lai.

Nghề nào sẽ thiếu nhân lực

Nghề nào sẽ thiếu nhân lực trong tương lai là vấn đề rất được quan tâm (Ảnh: Internet)

Ngành công nghệ thông tin

Đi cùng với sự phát triển của nền kinh tế, Internet và mạng xã hội đang bùng nổ tại Việt Nam, việc sử dụng các thiết bị điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Tuy vậy, ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam vẫn còn thiếu hụt nhân lực khi các dự báo cho thấy đến năm 2020, Việt Nam cần đến khoảng 240.000 lao động để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.

Điều này cho thấy mỗi năm Việt Nam cần 80.000 nhân lực, tuy nhiên hiện nay số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin và các ngành có liên quan chỉ khoảng 32.000 sinh viên. Theo thống kê của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, trong ngành này chỉ có khoảng 15% lượng sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng “cung không đủ cầu”.

Ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam vẫn còn thiếu hụt nhân lực (Ảnh: Internet)

Nhu cầu tuyển dụng lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, kỹ sư phần cứng, thiết kế lập trình game… trong ngành công nghệ thông tin sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai. Đây là cơ hội vô cùng rộng mở với những bạn trẻ yêu thích và lựa chọn ngành nghề này. Đặc biệt, nếu thông thạo tiếng Anh và có trình độ chuyên môn tốt, bạn có thể được các công ty săn đón với mức thu nhập hấp dẫn.

Ngành Marketing

Marketing giữ vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp muốn đẩy nhanh việc tiêu thụ hàng hóa và đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng thì không thể thiếu các hoạt động marketing, quảng bá thương hiệu, sản phẩm… Đặc biệt, khi nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trong tương lai, các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này dẫn đến nhu cầu marketing cho hoạt động của doanh nghiệp sẽ càng gia tăng trong tương lai.

Ngành marketing

Ngành marketing luôn là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao (Ảnh: Internet)

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Ngành điện – cơ khí

Việt Nam đang trong quá trình thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển và hội nhập thế với thế giới. Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển một số phân ngành Cơ khí ô tô, xe máy, nông nghiệp… Những sản phẩm về điện và cơ khí cũng xuất hiện ngày càng phổ biến trong hầu hết các sản phẩm của đời sống xã hội.

Ngành cơ khí

Ngành cơ khí đang rất thiếu nguồn nhân lực có trình độ cao (Ảnh: Internet)

Do đó, nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành cơ khí cũng đang tăng cao. Dự báo nhu cầu việc làm bình quân hàng năm của ngành cơ khí đến năm 2020 là khoảng 8100 lao động, tuy nhiên tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành cơ khí quá ít khiến nhiều công ty cơ khí rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng, nhất là kỹ sư cơ khí có tay nghề cao. Đây sẽ là cơ hội cho những bạn muốn theo nghề này vì cơ hội việc làm rộng mở và nguy cơ thất nghiệp thấp hơn nhiều so với những ngành nghề khác.

Ngành xây dựng

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Á. Các công trình đường bộ, đường sắt, công trình công cộng ngày càng được quan tâm và đầu tư xây dựng. Nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp… của Việt Nam trong những năm gần đây là rất lớn. Thậm chí, một số công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế được xây dựng ngày càng nhiều.

Ngành xây dựng là lĩnh vực được dự báo có tốc độ tăng lao động cao nhất, khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh. Chính vì vậy, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư, kỹ sư công trình, kỹ sư giám sát thi công,… luôn ở mức cao. Dự kiến đến năm 2020, mỗi năm sẽ cần thêm khoảng 400.000 – 500.000 lao động ngành xây dựng. Sự đi lên của ngành xây dựng đòi hỏi nguồn nhân lực kỹ sư trình độ cao, công nhân xây dựng lành nghề nên đây là cơ hội việc làm rất rộng mở dành cho các bạn trẻ quan tâm và yêu thích lĩnh vực xây dựng.

Ngành công nghệ thực phẩm

Ngành công nghệ thực phẩm là một trong những ngành học có tính ứng dụng cao, đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại. Đứng trước những biến đổi về khí hậu và môi trường, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch được chế biến an toàn của người Việt cũng đang tăng cao.

Ngành công nghệ thực phẩm

Ngành công nghệ thực phẩm được dự đoán sẽ thiếu hụt nhân lực trong tương lai (Ảnh: Internet)

Do đó, nên nhu cầu tuyển dụng chuyên viên, kỹ sư công nghệ thực phẩm của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thực phẩm của Việt Nam là rất lớn. Công nghệ thực phẩm không chỉ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn hỗ trợ sản xuất ra những sản phẩm xuất khẩu có chất lượng cao, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế. Hiện nay, ngành công nghệ thực phẩm vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ nên được đánh giá là một trong những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai.

Ngành quản trị nhà hàng – khách sạn

Du lịch đang là một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, ngành quản trị khách sạn – nhà hàng được dự báo là một trong những ngành nghề thiếu hụt nhân lực trong tương lai, đặc biệt là nhân lực có trình độ, chuyên môn cao.

Hàng loạt chuỗi nhà hàng, khách sạn, resort cao cấp được xây dựng tại nhiều thành phố du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long… với quy mô hàng trăm, thậm chí hàng nghìn phòng nghỉ dành cho du khách. Điều này dẫn đến việc nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho ngành nhà hàng – khách sạn vô cùng lớn và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai. Theo số liệu từ Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2025, tỷ lệ việc làm ngành quản trị nhà hàng – khách sạn sẽ chiếm khoảng 8% tổng số việc làm.

Ngành quản trị nhà hàng – khách sạn

Ngành quản trị nhà hàng – khách sạn cần nguồn nhân lực có chuyên môn cao (Ảnh: Internet)

Nếu bạn là người thích tiếp xúc, gặp gỡ nhiều người đến từ những vùng miền khác nhau, mong muốn được trải nghiệm môi trường làm việc quốc tế năng động, chuyên nghiệp, ngành quản trị nhà hàng – khách sạn sẽ là lựa chọn nghề nghiệp lý tưởng dành cho bạn.

Nghề bếp

Nếu trước đây nghề bếp chưa được nhìn nhận đúng mức, thì giờ đây với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, rất nhiều cơ hội việc làm rộng mở cũng như cơ hội kinh doanh được tạo ra dành cho những ai theo học nấu ăn. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự nghề bếp tăng cao tương ứng với việc chuỗi quán ăn, nhà hàng, khách sạn đang phát triển ngày càng nhiều tại Việt Nam.

Nghề bếp

Nghề bếp có cơ hội việc làm rộng mở và tiềm năng phát triển ổn định (Ảnh: Internet)

Theo số liệu thống kê của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, đến năm 2020, thị trường này cần tới 870.000 lao động nghề bếp mới đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Cơ hội việc làm và tiềm năng phát triển của nghề này sẽ giúp bạn tìm kiếm công việc ổn định sau khi tốt nghiệp các khóa đào tạo nghề bếp, có mức lương hấp dẫn và thậm chí là cơ hội khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh ẩm thực của riêng mình.

Hy vọng qua những chia sẻ về những ngành thiếu nhân lực trong tương lai, bạn đã cái nhìn tổng quan hơn về nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động hiện nay và lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Để biết thêm thông tin về các khóa học nấu ăn hay quản trị nhà hàng – khách sạn, hãy để lại thông tin theo form bên dưới hoặc gọi số Hotline: 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi) để Nghề Bếp Á Âu hỗ trợ và tư vấn khóa học phù hợp.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.5 (6 bình chọn)

Tác giả: Thanh Tuyền Lê Thị

Mình là Thanh Tuyền - Một nội trợ cho gia đình. Tôi yêu thích chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những thực đơn món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi mình !

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn