Nghề đầu bếp có tương lai không?

Đất nước chúng ta đang trên con đường phát triễn, và nhiều lĩnh vực khác như lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, lĩnh vực du lịch cũng từ đó mà phát triển cũng. Và kéo theo những chuyên nghành khác phát triển khác như nghề đầu bếp là điều tất yếu.

Nghề đầu bếp ra đời, đã không ngừng cải tiến về chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu thực tại. Và đây chính là một trong những nghành quan trọng và có triễn vọng trong tương lai. Cùng Nghề Bếp Á Âu tham khảo thêm nhé.

nghề bếp có tương lai không

Cái nhìn về nghề bếp trong quá khứ

Trước đây người ta hay ít hay nghĩ về nghề đầu bếp vì cho rằng nghề này khá vất vả, môi trường làm việc không được chỉnh chu và khá nóng, không được sạch đẹp như những công việc khác nhưng môi trường văn phòng, công sở…

Bên cạnh đó có nhiều người nghĩ rằng nghề bếp chỉ phù hợp với phụ nữ, vì quan điểm chúng ta nghĩ rằng phụ nữ là nữ công gia chánh nên sẽ hợp với nghề hơn.

Chỉ có những con người đam mê với công việc mới có thể theo đuổi công việc này.

Đăng ký học nấu ăn

Nghề bếp trong tương lai như thế nào?

Ngày này với nhu cầu ăn ngon mặc đẹp lên cao, cùng với đó là những nhu cầu về giải trí, hoạt động vui chơi, làm đẹp chính vì thế mà nghề đầu bếp được đánh giá là có triển vọng trong tương lai, có nhiều người theo học.

Ngày nay học nấu ăn không chỉ phục vụ cho công việc mà chính những người học đầu bếp họ có thể làm chủ và đầu tư tổ chức kinh doanh ẩm thực riêng cho mình vì chính họ đã được đào tạo và họ có kinh nghiệm, kiến thức về nghành nghề mà họ đã được đào tạo.

Trong những năm gần đây thì nghành du lịch rất phát triển. Nhu cầu đi du lịch, tham quan, nghỉ ngơi và ăn uống tăng cao và những hoạt động này gắn liền với nghề bếp khá chặt chẽ. Và thể hiện điều đó là sự phát triễn không ngừng về hệ thống khách sạn, nhà hàng và đòi hỏi một lượng nhân lực lớn các đầu bếp để có thể đáp ứng được nhu cầu ẩm thực, ăn uống của khách du lịch.

Mặc dù sự phát triễn của nghành du lịch, hệ thống nhà hàng khách sạn rất lớn, nhưng nguồn nhân lực của nghề bếp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực thế, số lượng đầu bếp chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản vẫn chưa đủ so với nhu cầu thực tế của thị trường.

Bên cạnh đó, chất lượng đầu tạo của các trung tâm chưa trang bị được những kiến thức nền tảng cho người đầu bếp như học tiếng anh cho người đầu bếp, thẩm mỹ, kỹ năng làm việc… đây là những yếu tố cần thiết để có thể làm việc ở những khách 5 sao trở lên.

Vậy đấy, với nguồn nhân lực về nghề bếp chuyên nghiệp đang thiếu như vậy thì bạn hiểu rằng nghề này sẽ trở nên hot như thế nào trong tương lai?

Hiện nay, trong rất nhiều ngành nghề, học viên ra trường nhưng không thể xin được việc vì lý do nhu cầu việc làm và lượng học viên đã bão hòa. Nhưng có một vài nghành nghề mà ít ai chú ý tới trước khi định hướng nghề nghiệp và con đường tương lai đó chính là nghề bếp. Một trong những nghề HOT trên thị trường hiện này và mai sau.

Theo thống kê tại khoa chế biến món ăn (trường CĐ Du lịch Hà Nội), hiện mỗi năm trường đào tạo khoảng 2.000 học sinh chuyên về nấu bếp và trong số này gần như 100% có việc làm ổn định với thu nhập tương đối cao.

Theo ông Trịnh Cao Khải, trưởng khoa quản trị – chế biến món ăn (trường CĐ Du lịch Hà Nội), nghề này có tính ổn định, tuổi thọ cao, càng làm việc nhiều thì giá trị nghề nghiệp càng cao. So với nhiều ngành nghề khác, mức thu nhập cũng khá,hơn nữa, nhân viên theo nghề này thường được ăn uống tại nhà hàng.

Và bản thân những người đang theo học nghề này cũng thừa nhận rằng đây là một trong những công việc mà dễ dàng xin được việc làm. Bạn Thanh Thảo đang làm đầu bếp cho rằng “Ngay từ khi chưa tốt nghiệp khoa chế biến món ăn, mình đã làm thêm ở đây, vừa học vừa có tiền, vừa được nâng cao tay nghề, để khi ra trường thì mình có kinh nghiệm và kỹ năng hơn, Và khi ra trường thì mình đã có cơ hội làm việc với bếp chính với mức lương là 5 triệu, đây là một trong những điều lý tưởng cho một học viên mới ra trường so với những học viên học nghành khác”.

Phẩm chất và kỹ năng cần thiết cho người đầu bếp

Kiến thức

Làm nghề bếp không đơn giản là chỉ biết chế biến, xào nấu các món ăn mà còn rất nhiều công việc nhưng hướng dẫn khách hàng thưởng thức món ăn đúng cách, dọn món phù hợp, tính toán nguyên liệu, giá cả chợ búa như thế nào… Vậy nên bất cứ nghề gì bạn cũng cần học hỏi, trao dồi nhiều kiến thức để bổ sung, tích lũy kinh nghiệm cho mình.

Bên cạnh đó, để trở thành một người đầu bếp giỏi bạn cần phải học tập kinh nghiệm, kiến thức ẩm thực ở nhiều nơi khác nhau, bạn sẽ lĩnh hội được những kỹ thuật và công thức món ăn mới để làm một đầu bếp chuyên nghiệp.

Kỹ năng

Kỹ năng là điều mà không ai có thể thiếu, và với nghề đầu bếp cũng vậy, Bạn cần nhiều kỹ năng để có thể thành công trong nghề này được.

– Kỹ năng sáng tạo: phải luôn ý thức cao việc chế biến, trình bày món ăn như là việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật. Kinh nghiệm và bằng cấp cũng không thể làm được điều này.

– Kỹ năng quản lý: Bạn phải biết khả năng quản lý nguyên liệu, thực phẩm, tính toán tài chính.

– Kỹ năng tổ chức công việc: Như mình đã nói công việc đầu bếp khá nhiều, thậm chí là áp lực cao nữa, vậy nên bạn cần phải có khả năng tổ chức công việc tốt, khả năng sắp xếp công việc phù hợp với môi trường.

– Kỹ năng lập kế hoạch: lập kế hoạch thực đơn và đảm bảo cung ứng các món ăn thích hợp cho khách hàng mọi thời điểm.

– Kỹ năng quản lý tài chính: có thể kiểm soát chi phí bếp, giảm giá thành món ăn

Đăng ký học nấu ăn

Khả năng

– Khéo tay, sạch sẽ, thích công việc nấu nướng, sức khỏe tốt

– Có mắt thẩm mỹ tốt; nhạy cảm với mùi vị

– Có khả năng làm việc dưới áp lực cao và làm việc theo nhóm

– Đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và khéo léo

Thái độ

– Chịu khó học hỏi

– Yêu nghề, không ngại khó khăn.

Trên này là đôi điều chia sẽ về tương lai nghề đầu bếp và trả lời cho câu hỏi có nên theo học nghề bếp không? Cho dù bạn chọn nghề gì cũng xin chúc bạn thành công trên con đường bạn đã chọn.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.73 (11 bình chọn)

Tác giả: Nata Makiro

Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn