Đặc trưng ẩm thực Trung Hoa

Trải qua lịch sử 5000 năm thăng trầm cùng đất nước, ẩm thực Trung Hoa ngày nay là sự kết tinh của tinh hoa văn hóa ngàn năm, chứa đựng nhiều ý nghĩa và mang hương vị đặc sắc,đi vào lòng người. Cùng NGHEBEP.COM tìm hiểu văn hóa ẩm thực Trung Quốc qua bài viết sau đây nhé!

Đặc trưng văn hóa ẩm thực Trung Hoa

1. Món tôm trong ẩm thực Trung Hoa có một ý nghĩa đặc biệt. Người Trung Quốc rất coi trọng và mong muốn cuộc sống có đủ cơm ăn, áo mặc. Trong mâm cơn mà có món tôm là thể hiện ước mong gia đình có cuộc sống no đủ, hạnh phúc.

Có thể bạn chưa biết: Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc

văn hóa ẩm thực trung hoa
Văn hóa ẩm thực Trung Hoa đa dạng và tinh tế. (Ảnh: Internet)

2. Người Trung Quốc rất ưa chuộng bột mỳ và yêu thích các món ăn làm từ nguyên liệu này như mì sợi, há cảo, sủi cảo hay bánh bao.

Mì trường thọ được xem là món ăn tiêu biểu cho nghệ thuật ẩm thực của người Hoa. Theo quan niệm xa xưa, sợi mì kéo càng dài thì càng thể hiện được cuộc sống trường thọ. Người Hoa nấy mì cùng nước súp hầm từ xương và rau củ, hoặc trộn mì cùng nước xốt và thịt viên. Một bát mì sợi chan nước dùng bắt mắt, hấp dẫn, nêm nếm thêm chút vị cay cay là món điểm tâm yêu thích của mọi người Trung Quốc.

3. Giống như mì sợi, bánh bao là món ăn được yêu thích hàng đầu tại Trung Quốc, bao gồm cả bánh nhân thịt và bánh không có nhân (màn thầu). Người Hoa có thể ăn bánh bao vào bất kỳ bữa ăn nào trong ngày, dùng cả như món chính và món phụ. Đây là món bánh “quốc dân” xuất hiện rất nhiều trong các bữa ăn hàng ngày của họ.

4. Sủi cảo có thể nói là món luôn có sẵn trong mỗi căn bếp của gia đình, người Trung Quốc có thể ăn sủi cảo thay cơm và thưởng thức món này hàng ngày. Tương truyền, sủi cảo là phát minh của một thầy thuốc Y học cổ truyền nổi tiếng của Trung Quốc vào thời nhà Hán. Người ta làm sủi cảo bằng cách nhồi nhân gồm thịt nghiền và rau trong vỏ bột mì cán mỏng rồi đem hấp hoặc thả vào nước dùng. Trong văn hóa Trung Hoa, sủi cảo có ý nghĩa đoàn viên, sung túc.

Bánh bao và sủi cảo
Bánh bao và sủi cảo là những món ăn nổi bật của ẩm thực Trung Hoa. (Ảnh: Internet)

5. Trung Quốc là cái nôi của nhiều trường phái ẩm thực khác nhau, vì quốc gia này chịu ảnh hưởng của vị trí địa lý, điều kiện khí hậu, tài nguyên, thói quen ăn uống của từng vùng miền.

Người ta thường ví món ăn của Giang Tô, Chiết Giang tuyệt diệu như một mỹ nhân; ẩm thực Giang Nam thì thanh tú; món ăn của Sơn Đông, An Huy là một trang nam nhi mộc mạc, chất phác; ẩm thực vùng Quảng Đông, Phúc Kiến thì nhã nhặn như chàng công tử phong lưu; còn hương vị của món Tứ Xuyên, Hồ Nam thì rất giống một danh sĩ tài ba. Trong bức tranh đa dạng của ẩm thực Trung Quốc, món ăn Tứ Xuyên có lịch sử lâu dài, hương vị độc đáo và rất nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

6. “Cay” là một vị chủ đạo trong ngũ vị cơ bản gồm ngọt, cay, chua, mặn, đắng và được nhân dân các vùng phía Tây và Tây Nam của Trung Quốc rất ưa chuộng. Thực khách có thể thấy ớt là gia vị chủ đạo khi thưởng thức các món ăn có từ vùng Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Thiểm Tây, Hồ Nam…

Ngoài phong cách nấu nướng đa dạng, nghệ thuật bài trí và sắp xếp món ăn cũng là điểm nhấn trong đặc trưng văn hóa ẩm thực Trung Quốc. Mỗi đầu bếp Hoa được ví như một nghệ sĩ thực thụ, có khả năng tạo ra các món ăn chinh phục mọi giác quan của người thưởng thức, cả về hương vị lẫn tính thẩm mỹ. Vì thế, không quá ngạc nhiên khi các món ăn ở đây thường được chăm chút, tỉ mỉ đến từng chi tiết và mang đậm bản sắc dân tộc.

7. Trà là một loại đồ uống rất tao nhã không thể thiếu trên bàn ăn của người Trung Hoa. Họ dùng trà trong suốt bữa ăn để cân bằng khẩu vị khi chuyển qua một món mới. Đặc biệt, thay vì dùng rượu trong những buổi gặp mặt, người Trung Quốc tiếp đãi khách quý bằng tiệc trà. Có thể nói trà có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa và đời sống ẩm thực của người dân Trung Hoa.

Những món ăn Trung Hoa nổi tiếng

Vịt quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh
Vịt quay Bắc Kinh – món ăn nổi tiếng khắp thế giới. (Ảnh: Internet)

Vịt quay Bắc Kinh là món ăn Trung Hoa nổi tiếng khắp thế giới, có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc Trung Quốc. Vịt quay được tẩm ướp gia vị công phu, nhồi hương liệu thảo mộc rồi đem quay chín trong lò nóng. Khi chín, da vịt giòn vàng bao lấy phần thịt mềm và béo, thơm ngậy đặc trưng bên trong. Món ăn này nổi tiếng đến mức có người cho rằng cứ ở đâu có nhà hàng món Hoa thì ở đó sẽ phục vụ món vịt quay Bắc Kinh.

Cơm chiên Dương Châu

Cơm chiên Dương Châu là món ăn truyền thống của Trung Quốc bắt nguồn từ thời nhà Thanh và ngày nay trở thành món ăn được yêu thích ở nhiều nước châu Á. Đây là món cơm chiên thập cẩm với nhiều nguyên liệu tôm, thịt, rau củ, lạp xưởng… được phục vụ ở trong hầu hết nhà hàng Trung Quốc.

Mì trường thọ

Vào những dịp năm mới, người Trung Quốc thường ăn một bát mì trường thọ với mong muốn có được cuộc sống khỏe mạnh, dài lâu. Món mì trường thọ không chỉ mang ý nghĩa mong muốn cuộc sống tốt đẹp mà còn đặc biệt vì một bát mì chỉ có duy nhất một sợi rất dài. Mì được ăn kèm cùng thịt vịt quay, thịt xá xíu hoặc tôm sú là món ăn yêu thích của người Trung Hoa.

Mì trường thọ
Mì trường thọ là món ăn tiêu biểu cho văn hóa ẩm thực Trung Hoa. (Ảnh: Internet)

Phật nhảy tường

Món súp vi cá mập “Phật nhảy tường” nổi danh của của tỉnh Phúc Kiến được ví như cao lương mỹ vị thời nhà Thanh vì được chế biến từ 30 nguyên liệu quý khác nhau như bào ngư, vi cá, nhân sâm, sò điệp, nêm nếm với hơn 10 loại gia vị và hầm trong ít nhất 5 tiếng. Chính vì quý và đắt đỏ như thế nên Phật nhảy tường là món ăn tiến vua và cực kì bổ dưỡng.

Thịt kho Tô Đông Pha

Nói đến ẩm thực Trung Hoa thì không thể bỏ qua món thịt kho Đông Pha nổi danh khắp nơi. Để nấu món thịt kho này, người ta lấy thịt ba chỉ cắt thành miếng vuông ướp cùng nước tương và nhiều gia vị đặc biệt. Sau đó, thịt được đem đi chiên sơ qua rồi kho nhừ trên lửa nhỏ. Thịt kho Đông Pha cũng chính là nguồn gốc của món thịt kho Tàu nổi tiếng ở nước ta.

Thịt kho tô Đông Pha
Thịt kho tô Đông Pha là một điểm nhấn trong ẩm thực Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Đậu phụ xốt Tứ Xuyên

Đậu phụ xốt Tứ Xuyên là món ăn có vị cay đặc trưng tiêu biểu cho ẩm thực vùng Tứ Xuyên. Nổi tiếng khắp thế giới nhưng món ăn này lại được chế biến cực đơn giản. Đậu phụ non, mộc nhĩ, nấm hương,thịt băm, hành lá tất cả xào chín cùng xốt ớt cay tạo nên món có vị cay nồng, hấp dẫn khó cưỡng lại.

Trứng nghìn năm

Trứng nghìn năm (hay trứng thế kỷ, trứng bách nhật) là món ăn “độc nhất vô nhị” của người Trung Hoa. Quả trứng sau khi được bảo quản dưới lớp bùn lầy, vôi, trấu trong nhiều tháng, lòng đỏ sẽ thành 3 màu xanh lục đậm, xám, có vị như kem pha lẫn mùi lưu huỳnh và amoniac. Lòng trắng thì trong mờ giống thạch và có vị hơi mặn độc đáo. Khi xưa, trứng nghìn năm được dâng lên vua chúa hoặc chỉ dùng đãi khách quý. Ngày nay, nó là món điểm tâm phổ biến của người Hoa cùng cháo.

Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc là một trong những cường quốc về ẩm thực của thế giới. Văn hóa ẩm thực Trung Hoa không chỉ đa dạng, phong phú bởi sự góp mặt của nhiều phong cách ẩm thực địa phương mà còn ẩn chứa tinh túy của tinh hoa lịch sử hàng nghìn năm.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.8 (13 bình chọn)

Tác giả: Nata Makiro

Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn