Hà nội và ẩm thực mùa Đông

Những ngày đông tiết trời se lạnh, Hà Nội chuyển mình thay lớp áo mới. Những chiếc lá cuối cùng đã rụng, từng cơn gió cứ thổi len vào từng góc phố, từng ngôi nhà, níu mội người lại gần nhau hơn. Đông đến, người Hà Nội xúm xít cùng nhau ăn những món ăn nghi ngút khói, khiến không gian trở nên ấm áp hơn bao giờ hết. Hãy cùng chuyên mục Khám phá ẩm thực điểm qua những món ngon người Hà Nội và du khách rất ưa chuộng vào những ngày đông nhé!

Phở

phở hà nội

Đối với người Hà Nội, Phở là món ăn quanh năm. Thế nhưng hình ảnh bát phở nghi ngút khói hòa vào cái lạnh mùa đông bao giờ cũng thu hút hơn nhưng ngày hề nhễ nhại mồ hôi.

Trời lạnh húp một bát phở nóng chẳng còn gì thích thú hơn. Những quán phở nổi tiếng và đông khách nhất Hà Nội phải kể đến phở Lý Quốc Sư, phở Thìn, Phở gốc cây Hàng Trống… Ngoài phở nước thì những biến tấu khác như phở xào, phở trộn, phở rán cũng rất được ưa chuộng trong những ngày đông.

Ốc luộc

ốc luộc

Những tín đồ ẩm thực Hà Thành không thể không nhắc tới món ốc luộc ngon trứ danh mỗi dịp đông về. Chỉ cần một bát ốc vặn hay ốc mít luộc với sả sau đó chấm nước nắm chua cay chuẩn vị thế là đã đời cho một đêm đông quây quần trò chuyện, nhâm nhi cùng bạn bè, người thân.

Những địa điểm bán ốc luộc ngon phải kể đến khu ga Trần Quý Cáp, phố Thụy Khuê, Lương Định Của… Ngoài ốc luộc thì bạn còn có thể thưởng thức nhiều món ốc khác thơm ngon khó cưỡng không kém như ốc xào, bún ốc…

Ngô nướng

ngô nướng

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy ngô nướng ở khắp mọi nơi trên các đường phố Hà Nội. Ngô nướng hấp dẫn và đúng điệu nhất khi ngồi đợi bên bếp than hồng, xuýt xoa từng nhịp cùng cái lạnh lân la da thịt, bạn bè cùng chuyền tay nhau những bắp ngô nóng hổi. Cảm giác ấy thật tuyệt vời. Cư như giữa mùa đông lạnh giá, người người chuyền tay nhau hơi ấm chỉ từ một bắp ngô thơm lừng ấy.

Quẩy nóng

quẩy nóng

Trông thật đơn giản nhưng lại khiến người thưởng thức nhớ lâu đó chính là món quẩy nóng ăn kèm nước mắn giấm và đu đủ. Nghe đến quẩy nóng ta lại nghĩ đến ẩm thực Sài Thành nhưng món ăn này đã du nhập vào nền ẩm thực Hà Nội và không thể tách rời được. Quẩy nóng ngon nhất phải kể đến cá quán gần vận động Hàng Đẫy hoặc trên phố Đê La Thành.

Các món lẩu

lẩu hà nội

Cùng nhau ngồi bên nồi lẩu bốc hơi là thú vui của người Hà Nội mỗi khi đông về. Lẩu Hà Nội cũng tương tự như những nơi khác với nhiều sự lựa chọn như lẩu bò, lẩu gà, lẩu thập cẩm… thế nhưng cảm giác thưởng thức món lẩu giữa trời đông Hà Nội thì quả không nơi nào có được. Khu trên đường vào Ngũ Xã được biết đến là “phố lẩu” với các quán lẩu san sát nhau tạo thiện cảm với người ăn với giá cả phải chăng và có thể trải chiếu ngồi ngoài trời, ngắm hồ Tây ngay cạnh bên.

Những tín đồ của món lẩu cũng không thể bỏ qua những món lẩu thần thánh như lẩu bò nhúng giấm, nổi tiếng ở các phố Hòe Nhai, Trần Xuân Soạn, lẩu ốc phố Trường Chinh hay lẩu ếch Tô Ngọc Vân…

Đồ nướng

đồ nướng hà nội

Đồ nướng là một món lai rai, nhâm nhi tuyệt vời luôn được ưa chuộng vào mùa đông. Các loại đồ nướng cixng vo cùng phong phú với nhiều nguyên liệu chính và các món ăn kèm khác nhau. Nhưng nếu nhắc đến đặc trưng món nướng của Hà Thành là phải kể đến các món như nem chua nướng, gà, cá gói giấy bạc nướng củi…

Mỗi món ăn mùa đông Hà Nội là một nét riêng, làm nên không khí tuyệt vời mà mùa đông mang lại không phải vùng đất nào cũng có được. Những cặp tình nhân, người thân, bạn bè cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon để làm mùa đông trở nên ấm áp hơn. Đừng quên theo dõi Nghề Bếp Á Âu thường xuyên để cập nhật cho mình những kiến thức mới nhé.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.71 (7 bình chọn)

Tác giả: Nata Makiro

Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn