Siêu đầu bếp Jamie Oliver – khi tài năng lay động lòng người

Sở hữu sự nghiệp lẫy lừng và khối tài sản giàu có dù mới chỉ ngoài 40 tuổi, siêu đầu bếp Jamie Oliver không chỉ được biết đến nhờ tài năng về ẩm thực, mà còn khiến cả thế giới ấn tượng với những nỗ lực nhằm hướng mọi người đến lối ăn uống lành mạnh và tốt nhất cho sức khỏe. Cùng NGHEBEP.COM tham khảo chi tiết dưới đây

Khối tài sản kếch xù và sự nghiệp thành công ngoài tuổi 40

siêu đầu bếp Jamie Oliver
Jamie Oliver – đầu bếp nổi tiếng thế giới và nhà hoạt động xã hội người Anh. (Ảnh: Internet)

James Trevor Jamie Oliver (sinh ngày 27 tháng 5 năm 1975) là một đầu bếp nổi tiếng, ngôi sao truyền hình, tác giả sách và nhà hoạt động xã hội người Anh. Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng Jamie phải khiến không ít người ấn tượng trước những thành tựu mà anh đạt được trong cả sự nghiệp và cuộc sống.

Jamie Oliver sở hữu Công ty Jamie Oliver Holdings với 51 nhà hàng và 6 thương hiệu khác nhau trên thế giới, anh còn nổi tiếng với show truyền hình mang tên “The Naked Chef” có giá trị lên tới 200 triệu bảng. Không chỉ vậy, Oliver sở hữu kênh Youtube với 3 triệu lượt theo dõi.

Anh từng lọt vào danh sách những người dưới 30 tuổi giàu nhất nước Anh. Năm 2015, anh là đầu bếp giàu có nhất thế giới với khối tài sản lên tới 240 triệu bảng Anh, có hợp đồng quảng cáo với chuỗi siêu thị SainsBurry tại Anh có giá trị ước tính vào khoảng 1.2 triệu bảng mỗi năm, trong vòng 8 năm.

Jamie Oliver sinh ra và lớn lên một ngôi làng tuyệt đẹp ở phía tây bắc Essex, Anh Quốc. Gia đình anh có một nhà hàng nhỏ tên là The Criketers, chính vì vậy mà từ nhỏ Jamie đã được đào tạo những kỹ năng nấu ăn cơ bản nhất, làm nền móng cho sự nghiệp thành công của anh sau này.

Siêu đầu bếp người Anh bắt đầu sự nghiệp nấu ăn chuyên nghiệp tại một nhà hàng bánh ngọt Yard Antonio Carluccio, nơi anh lần đầu được tiếp xúc với nền ẩm thực Ý; cũng chính là nơi anh gặp gỡ đầu bếp nổi tiếng Gennaro Contaldo – người thầy và người truyền cảm hứng cho đam mê nấu ăn của anh sau này. Siêu đầu bếp nhanh chóng gây được tiếng vang khắp nước nhờ tài năng ẩm thực của mình.

Cũng từ đây, Jamie được mời tham dự show truyền hình The Naked Chef của BBC, sau đó tham gia sản xuất hàng loạt phim tài liệu nổi tiếng như: Oliver’s Twist, Jamie’s Kitchen, Jamie’s School Dinners… trong suốt 13 năm, từ 2001-2014. Người ta biết đến Jamie Oliver như một đầu bếp tốc độ nhất trên thế giới với những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng chỉ nấu trong vòng 15 phút trên show nấu ăn của kênh Channel 4, phát sóng năm 2012.

Jamie Oliver cũng là tác giả của 26 cuốn sách về nấu ăn. Đa số những cuốn sách của anh ra đời với mong muốn giúp mọi người nấu ăn dễ dàng hơn và hướng đến những chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo dinh dưỡng cho cả gia đình.

Tiên phong trong cuộc cách mạng thực phẩm

Dường như thành công trong sự nghiệp chưa bao giờ làm hài lòng Jamie Oliver. Điều mà Jamie luôn trăn trở là làm sao mang lại thực phẩm tự nhiên những bữa ăn chất lượng nhất cho cộng đồng. Anh đặc biệt phản đối chế độ ăn kiêng không lành mạnh và các thực phẩm chế biến sẵn.

siêu đầu bếp Jamie Oliver
Không chỉ nấu ăn ngon, Jamie Oliver luôn nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng bữa ăn của cộng đồng. (Ảnh: Internet)

Jamie đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện chất lượng bữa ăn của học sinh tại nhà trường. Năm 2005, ông cùng kênh Channel 4 đến các căn tin ở trường học tại Anh để tìm hiểu thực trạng các bữa ăn tại trường học. Loạt chương trình đã phát hiện và cho cả nước Anh thấy rằng, học sinh đang được phục vụ những đồ ăn kém chất lượng, không tốt cho sức khỏe.

Với nội dung phim và bản kiến nghị chứa 270.000 chữ ký gửi tận tay Thủ tướng Tony Blair đương thời, một khoản ngân sách trị giá 280 triệu Bảng Anh đã được ký duyệt và cam kết chi trong vòng 3 năm để nâng cao chất lượng bữa ăn của học sinh trên toàn nước Anh. Cũng vào năm 2005, Jamie Oliver đã khởi xướng một chiến dịch mang tên “Feel Me Better” nhằm mục tiêu đem đến những thực phẩm lành mạnh, hạn chế đồ ăn vặt đối với học sinh trên toàn nước Anh.

Thành công trong chiến dịch này đã biến Oliver thành người hùng trong mắt các phụ huynh và đem về cho anh danh hiệu “Nhà hoạt động xã hội truyền cảm hứng nhất năm 2005” trong chương trình trao giải của kênh Channel 4 năm 2006.

Trong các bài diễn thuyết, Jamie không ngần ngại chỉ trích, thậm chí tạo nên những cuộc tranh cãi khi đưa ra các quan điểm về bữa ăn gia đình. Anh cho rằng có quá nhiều người sẵn sàng chi tiền cho chiếc TV nhưng lại không đầu tư cho bữa ăn gia đình, hay thẳng thắn bày tỏ quan điểm cho rằng việc chuẩn bị đồ ăn sẵn cho các bé trong bữa trưa là một sự ngược đãi đối với trẻ em.

bỏ đồ ăn sẵn trong bữa trưa của trẻ
Siêu đầu bếp cho rằng sử dụng đồ ăn sẵn trong bữa trưa là ngược đãi trẻ em. (Ảnh: Internet)

“Tôi phát hiện ra rằng khi nấu ăn, những người sống tại những khu ổ chuột ở Soweto, Nam Phi còn sử dụng thực phẩm đa dạng hơn chúng ta. Đó là sự thật!” – Jamie trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

Điều bất ngờ là, sau những thành công đạt được, siêu đầu bếp Jamie Oliver đang dự định đóng cửa hoặc bán bớt một số cửa hàng kinh doanh để tập trung cho việc nấu nướng và viết sách, định hướng mọi người thói quen ăn uống lành mạnh. Anh cũng cho rằng mình cần thời gian để tập trung chăm sóc gia đình và 5 đứa con nhỏ.

Không chỉ là một trong những đầu bếp thành công nhất thế giới, Jamie Oliver khiến cả thế giới thán phục nhờ những nỗ lực và đấu tranh nhằm cải thiện chất lượng bữa ăn cho cộng đồng và hướng đến những thói quen ăn uống lành mạnh.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.1 (13 bình chọn)

Tác giả: Nata Makiro

Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn