Đầu bếp gốc Việt Luke Nguyễn

“Người đầu bếp cũng giống như một người kể chuyện, bạn phải truyền tải được thông điệp nhưng đồng thời cũng phải tạo ra được cảm giác hấp dẫn cho món ăn của bạn”. Từng đi ngược lại mong muốn của gia đình khi trở thành đầu bếp chuyên nghiệp, Luke Nguyễn đã chứng minh, anh được sinh ra để nấu ăn như một người nghệ sĩ. Cùng NGHEBEP.COM tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé

Luke Nguyễn, đầu bếp tài năng người Úc gốc Việt được công chúng Việt biết đến lần đầu với vai trò giám khảo của chương trình Master Chef Việt Nam mùa đầu tiên năm 2013.

đầu bếp Luke Nguyễn
Luke Nguyễn – Đầu bếp gốc Việt nổi tiếng từ chương trình Master Chef 2013.
(Ảnh: Internet)

Sinh ra trong trại tị nạn, 5 tuổi đã biết nấu ăn

Vào những năm 1970, gia đình Luke Nguyễn rời Sài Gòn. Năm 1978, cậu bé Luke Nguyễn chào đời tại một trại tị nạn ở Thái Lan. Sau đó, anh cùng cha mẹ di cư sang Úc. Để trang trải cho cuộc sống, cha mẹ anh quyết định mở một nhà hàng Việt mang tên “Phở Cây Dù” (Phở Umbrella) ở Cabramatta, Fairfield. Từ đây, tình yêu ẩm thực của Luke được thắp sáng trong chính căn bếp của gia đình mình.

Khi Luke mới 5 tuổi, anh đã được cha dạy nấu ăn. Vào thời điểm đó, tất cả những gì mà anh biết chính là phở – món ăn truyền thống của Việt Nam. Sau này, Luke bày tỏ với gia đình mong muốn trở thành đầu bếp chuyên nghiệp. Năm 14 tuổi, anh chuyển đến Sydney và làm việc tại các nhà hàng lớn của thành phố.

Sau 9 năm, khi chỉ mới 23, với sự giúp đỡ của chị gái, Luke Nguyễn đã mở nhà hàng đầu tiên của riêng mình mang tên “Đèn lồng đỏ” nằm ở Surry Hills, Sydney và nhà hàng này vẫn nổi tiếng cho đến tận ngày nay.

Ít ai biết, vào thời điểm thành lập, nhà hàng chỉ có 40 chỗ ngồi. Đôi khi các hóa đơn bị hủy và hàng trăm đơn hàng chưa kịp hoàn thành. Không vội nản chí, Luke Nguyễn luôn làm việc hết sức mình để đạt được những mục tiêu mà anh đã đề ra. Sau 5 năm làm việc liên tục không ngừng nghỉ, những công sức của Luke được đền đáp. Kể từ năm 2006, nhà hàng “Đèn lồng đỏ” 4 năm liên tiếp được đề cử là Nhà hàng món Á và món Việt tốt nhất ở Úc.

Năm 2008, Luke Nguyễn được trao tặng danh hiệu “Thương gia trẻ Việt Nam thành công nhất tại Úc” và nhận vinh sự nhận giải thưởng “Kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống tốt nhất” (Restaurant and Catering Ethnic Business Award).

đèn lồng đỏ
Nhà hàng “Đèn lồng đỏ” của đầu bếp Luke Nguyễn tại Sydney, Úc.
(Ảnh: Internet)

Người đầu bếp mang tâm hồn nghệ sĩ

Luke Nguyễn không chỉ là đầu bếp mà còn là một nghệ sĩ, một nhà văn và một người kể chuyện. Anh luôn biết cách làm mới mình và mang lại bất ngờ mỗi khi xuất hiện.

Luke Nguyễn đã cho xuất bản rất nhiều cuốn sách bán chạy. Phần lớn đều nói về những trải nghiệm về ẩm thực Việt Nam và tình yêu to lớn mà anh dành cho những món ăn của quê hương.

Luke từng trả lời trong bài phỏng vấn với báo chí nước ngoài rằng: “Khát vọng lớn nhất của đời tôi là chứng minh với thế giới rằng món Việt Nam là tuyệt vời nhất“.

Những cuốn sách nổi tiếng có thể kể đến “Khúc hát Sapa” (2009) nói về phong cách ẩm thực ở các vùng miền Việt Nam. Cuốn “Indochine” (Ẩm thực Đông Dương) nói về những ảnh hưởng của ẩm thực Pháp trong các món ăn Việt. Sau đó là cuốn “Ẩm thực Việt Nam” năm 2013, chia sẻ về những món ăn Việt mang đậm phong cách của cá nhân và hành trình văn hoá xuyên suốt các vùng đất đa dạng của Việt Nam. Gần đây nhất là “Ẩm thực đường phố châu Á” (Street Food Asia, 2017). Tất cả đều là những cuốn sách nấu ăn bán chạy ở châu Á.

Người đầu bếp cũng giống như một người kể chuyện, bạn phải truyền tải được thông điệp nhưng đồng thời cũng phải tạo ra được cảm giác hấp dẫn cho món ăn của bạn“. Đối với Luke Nguyễn, nấu ăn chưa bao giờ là sự nghiệp mà giống như một cuộc hành trình tìm kiếm những vẻ đẹp trong cuộc sống, trong các công thức nấu ăn, tất cả các thành phần, trong tất cả các cách chế biến và tất cả các loại thực phẩm.

Là một người đam mê du lịch, Luke Nguyễn không ngừng tìm đến những vùng đất mới để khám phá những nền văn hóa mới lạ, thưởng thức những món ăn ngon. Những nơi mà Luke Nguyễn đã đặt chân tới như Thổ Nhĩ Kỳ, Campuchia, Ai Cập, Pháp… đều để lại trong anh những dấu ấn khó quên.

Việt Nam – Tình yêu và nguồn cảm hứng bất tận

Để viết cuốn sách “Mê Kong hùng vĩ”, Luke Nguyễn đã thực hiện cuộc hành trình đến từng vùng đồng bằng xa xôi của Việt Nam để khám phá nền ẩm thực quê hương.

Luke đã bị ấn tượng mạnh mẽ với tất cả những món ẩm thực đường phố. “Chúng tuy đơn giản nhưng thực sự rất ngon. Ví dụ, bánh tráng trộn là sự kết hợp hoàn hảo của bánh tráng, xoài xanh, tôm khô, thịt bò chiên giòn, chiên thịt heo, lạc rang, trứng chim cút, dầu hành, sốt ớt và rất nhiều loại rau thơm khác của Việt Nam. Món ăn tuyệt vời này chỉ tốn 10 nghìn đồng!

Luke Nguyễn yêu đất nước, người dân và dòng máu Việt Nam của anh ấy nhiều như tình yêu anh dành cho ẩm thực Việt. Anh muốn cho thế giới biết rằng không chỉ Mỹ, Anh và Úc mới có đầu bếp tài năng mà ở Việt Nam cũng có. Họ là những đầu bếp thực thụ, là những người nấu ra những món Việt ngon nhất.

Luke Nguyen và ẩm thực đường phố
Luke Nguyen đặc biệt yêu thích ẩm thực đường phố và mong muốn đưa món ăn Việt vươn
xa ra thế giới. (Ảnh: Internet)

Ngày 14/3 mới đây, tại Thủ đô Canberra (Australia), Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức công bố Luke Nguyễn – Bếp trưởng người Úc gốc Việt trở thành Đại sứ Ẩm thực Toàn cầu, cùng Hãng thực hiện sứ mệnh đưa văn hóa và ẩm thực Việt vươn cao, vươn xa khắp 5 châu.

Tại vị trí này, anh sẽ sáng tạo ra 8 món ăn mang phong vị của 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đồng thời, Luke trực tiếp tư vấn thực hiện 50 thực đơn nhằm phục vụ riêng khách hạng thương gia.

Với tình yêu vô bờ đối với đất Việt và ẩm thực Việt, Luke Nguyễn không chỉ muốn thế giới biết đến và yêu thích món ăn Việt nhiều hơn, mà còn hy vọng mỗi người Việt cũng đều có cảm xúc tương tự, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.38 (13 bình chọn)

Tác giả: Nata Makiro

Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn