“Bố già” Macro Pierre White – Khởi nghiệp với 8.22 usd

Marco Pierre White là một trong những người đặt những viên gạch nền móng đầu tiên cho kỷ nguyên ẩm thực Anh hiện đại nói riêng và ẩm thực thế giới hiện đại nói chung. Ông cũng được ghi nhận Đầu bếp trẻ nhất thế giới nhận 3 sao Machellin vào năm 33 tuổi. Macro Pierre White là ai? Hãy cùng Nghebep.com khám phá cuộc đời sự nghiệp ấn tượng của vị đầu bếp được mệnh danh là “Bố già của nền ẩm thực đương đại” này.

Lịch sử ẩm thực thế giới đã chứng kiến và ghi nhận hàng loạt những tài năng xuất chúng, góp phần tạo nên một nền ẩm thực độc đáo, tuyệt vời và đa dạng như chúng ta đang thưởng thức hiện nay. Trong đó, Marco Pierre White – Đầu bếp từ đất nước Anh là một trong những tên tuổi nổi bật nhất của nền ẩm thực đương đại, ông luôn nằm trong top 10 đầu bếp nổi tiếng thế giới nhiều thập kỷ qua.

đầu bếp Macro Pierre White
Macro Pierre White – bố già của nền ẩm thực đương đại. (Ảnh: Internet)

Macro PierreWhite là ai?

Marco Pierre White sinh ngày 11 tháng 12 năm 1961 tại thành phố Leeds, Anh Quốc. Ông được biết đến là một trong những đầu bếp tài năng nhất của nước Anh, góp phần đưa ẩm thực Anh trở thành nghệ thuật ẩm thực cao cấp. Trước khi dừng sự nghiệp nấu ăn vào năm 1999, ông đã tạo được nhiều dấu ấn, từng phục vụ nhiều người nổi tiếng như diễn viên Robbie Williams, Johnny Depp, Thái tử Charles và có những câu chuyện thú vị.

Ông cũng được biết đến với danh hiệu “Bố già của nền ẩm thực đương đại” (Godfather of Modern Cuisine) bằng những đóng góp to lớn của mình cho nền ẩm thực thế giới. Là đầu bếp trẻ nhất trong lịch sử khi nhận được 3 sao Michelin danh giá khi chỉ mới 33 tuổi.

Khởi nghiệp từ năm 16 tuổi chỉ với 8.22 USD

Khi đang theo học tại trường trung học Allerton, Leeds, Micro White đã quyết định bỏ ngang để theo học nghề đầu bếp tại khách sạn St. George ở Harrogate. Năm16 tuổi, ông tới London lập nghiệp chỉ với 8.22 USD, một hộp sách và một túi quần áo để thực hiện ước mơ trở thành đầu bếp của mình. White đã kiên trì đi gõ cửa từng nhà hàng của Roux, Albert và Michel để xin được học việc tại đó. Sau nhiều năm, bằng sự cố gắng học hỏi không ngừng, ông đã tích lũy được cho mình nhiều kiến thức và kinh nghiệm để mở nhà hàng đầu tiên mang tên Harvey’s tại Wandsworth Common, London vào năm 1987.

Tại thời điểm đó, ông được biết đến là một Đầu bếp nóng tính, sẵn sàng đuổi thực khách của mình ra khỏi nhà hàng nếu họ có ý chê bai món ăn ông nấu. Tín đồ ẩm thực thế giới có lẽ vẫn chưa quên giai thoại Macro White đuổi cùng lúc 54 thực khách trong một đêm và từ chối phục vụ khách chỉ vì họ hỏi xin muối và tiêu.

Sau này, ông mở thêm nhà hàng Titanic ở Soho, London, nhà hàng Mirabelle và tham gia điều hành nhiều nhà hàng, khách sạn khác. Tài năng nấu nướng của White nhanh chóng lan rộng khắp nước Anh và thế giới, thu hút được nhiều người nổi tiếng như Robbie Williams, Johnny Depp, Thái tử Charles… quan tâm. Đầu bếp này từng hài hước chia sẻ trên Daily Photograph rằng nam tài tử Hollywood Sylvester Stallone đã nói với ông: “Mọi khi tôi không dùng loại đồ ăn như của anh đâu, nhưng vì anh nấu ngon quá nên tôi đã ăn đấy”.

bộ phim White Heat
Cuộc đời đầy cảm hứng của ông được làm thành bộ phim “White Heat” sản xuất năm 1990. (Ảnh: Internet)

Macro Pierre White – Bố già của nền của ẩm thực đương đại

Với tài năng và sự học hỏi không ngừng, năm 33 tuổi, Marco Pierre White nhận ngôi sao Michelin đầu tiên, lập kỷ lục là đầu bếp trẻ tuổi nhất nhận ngôi sao danh giá này. Sau đó, ông tiếp tục nhận thêm 2 sao Michelin, nhà hàng Harvey’s của ông cũng nhận được 2 sao Michelin. Ông là người có công biến những công thức nấu ăn của Anh trở thành một thứ nghệ thuật ẩm thực cao cấp và sang trọng.

White cũng là người truyền cảm hứng cho thành công của những đầu bếp lừng danh khác như Mario Batali, Gordon Ramsay, Curtis Stone và Shannon Bennett. Ông thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền hình ăn khách về nấu ăn: Hell’s Kitchen, Masterchef Australia, Big Brother 2011…

Ngày nay, ông được biết đến là “Bố già của nền ẩm thực thế giới” bởi những đóng góp cho nền ẩm thực nước Anh và cả thế giới. Món ăn của ông rất nhẹ nhàng tinh tế mang phong cách ẩm thực đương đại và ẩn chứa sức mê hoặc chinh phục mọi vị giác.

Tuy nhiên, sau 21 năm cống hiến cho nghệ thuật ẩm thực, “Tôi quyết định rằng tôi muốn tự do”, vị đầu bếp lừng danh Marco White nghỉ hưu để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và đi du lịch khắp thế giới, để lại nhiều sự tiếc nuối cho những ai yêu quý ông.

Những bí quyết thành công của Macro Pierre White

Thành công của “bố già” Macro White đã trở thành niềm cảm hứng cho không ít những thế hệ đầu bếp trẻ tương lai. Cùng điểm lại những câu nói và bí quyết thành công mà vị đầu bếp tài năng từng chia sẻ trên truyền hình nhé.

Kiên trì theo đuổi đam mê

Macro cho biết ông đã mất khoảng 20 năm, từ năm 17 tuổi cho đến năm 37 tuổi để có được thành công mà rất nhiều người mơ ước.“Thành công không đến trong một đêm. Bạn phải nỗ lực không ngừng để đạt được nó”. Điều này cho thấy rằng việc theo đuổi ước mơ đến cùng không hề dễ dàng, đó là cả một quá trình dài kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ.

Đấu tranh cho niềm tin của mình

Trên con đường chinh phục đỉnh cao nghề bếp, Macro White đã vấp phải không ít sự hoài nghi và phán xét của người khác. Tuy nhiên, bằng niềm tin mạnh mẽ vào bản thân, ông đã khiến cả thế giới phải công nhận và thán phục trước của mình. Qua đó, Macro khuyên mọi người hãy theo đuổi và đấu tranh cho đam mê đến cùng.

Sự kiên định làm nên tính kỉ luật

Ông khuyên mọi người nên cố gắng giữ tinh thần kỉ luật khi làm việc, như việc không bao giờ đi làm muộn, hay cố gắng vào bếp nấu ăn ngay cả khi bạn thấy không khỏe. Chính tinh thần làm việc kỉ luật “thép” này đã giúp ông trở thành một đầu bếp giỏi.

bí quyết thành công Pierre White
Macro Pierre White chia sẻ bí quyết thành công của mình với thế hệ đầu bếp trẻ. (Ảnh: Internet)

Tận dụng mọi cơ hội đến với bạn

Macro White chia sẻ. Tận dụng mọi cơ hội làm việc và không ngừng học hỏi từ những người đi trước là cách mà “bậc thầy” đầu bếp này thay đổi vận mệnh của mình.

Truyền cảm hứng cho người khác

Macro cho biết ông truyền cảm hứng cho những người khác qua những câu chuyện cuộc đời mình, chứ không phải qua những công thức nấu ăn. Đơn giản là vì công thức có thể khiến bạn băn khoăn, nhưng một câu chuyện thì sẽ truyền cảm hứng cho bạn theo đuổi ước mơ của chính mình.

Học hỏi từ những sai lầm

Macro cho rằng việc phạm sai lầm là một điều cần thiết, đặc biệt là trong nghề nấu ăn. Vì chỉ khi bạn mắc sai lầm, bạn sẽ học hỏi được từ những sai lầm đó và trở thành một con người hoàn thiện hơn trong tương lai.

Đấu tranh với cái tôi

Bạn phải đấu tranh với cái tôi của mình mỗi ngày để trở thành một người tốt hơn. “Sự tự tin tạo nên một đầu bếp thành công, nhưng chính sự khiêm tốn mới khiến một người trở nên vĩ đại”. Macro dành lời khuyên cho những ngưởi trẻ hãy chiến đấu dẹp bỏ cái tôi, khiêm tốn và học hỏi để đạt được thành công.

Từ một chàng thanh niên 16 tuổi gõ cửa đi xin việc chỉ với 8.22 USD cho đến siêu đầu bếp lừng danh được cả thế giới ngưỡng mộ, Marco Pierre White đã trải qua một hành trình đầy quả ngọt nhưng cũng không ít khó khăn và thử thách. Hy vọng rằng câu chuyện đầy cảm hứng về vị “bố già của ẩm thực đương đại” sẽ tiếp thêm sức mạnh và động lực cho bạn theo đuổi đam mê nấu ăn của mình.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.38 (16 bình chọn)

Tác giả: Nata Makiro

Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn