Học Đại Học Hay Học Nghề – Hướng Đi Nào Phù Hợp?

Bây giờ nên học đại học hay học nghề là câu hỏi mà nhiều bạn đang loay hoay tìm lời giải đáp. Nếu bạn đang băn khoăn giữa lựa chọn học đại học để có bằng cử nhân và trường nghề để nhanh chóng gia nhập thị trường lao động, bài viết này là dành cho bạn.

học nghề gì có nhiều bạn trẻ băn khoăn

Nên học đại học hay học nghề đang là băn khoăn của nhiều bạn trẻ

Tình trạng định hướng nghề nghiệp chưa đúng

Tỉ lệ thất nghiệp, làm trái ngành nghề hiện nay đang tăng cao nhanh chóng. Có không ít bạn trẻ ra trường rẽ ngoặt sang làm một nghề hoàn toàn khác ngành học mình đã chọn. Họ cảm thấy 4 năm đại học với một số người là ước mơ, còn với mình chỉ là trách nhiệm và nghĩa vụ. Điều này dẫn đến thị trường lao động mất ổn định, thiếu đi phần lớn những lao động được đào tạo “đúng người, đúng việc”.

Đứng trước sự lựa chọn ngành nghề, nhiều bạn trẻ vẫn chưa thực sự đào sâu suy nghĩ, tìm hiểu mong muốn của bản thân và nhu cầu xã hội mà chỉ ra quyết định một cách mơ hồ. Việc này khiến các bạn không còn hứng thú, chuyên tâm vào học tập hoặc không gắn bó lâu dài với công việc hay cơ hội tìm việc trở nên mong manh sau khi tốt nghiệp.

Việc định hướng sớm nghề nghiệp tương lai của bản thân là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc mà còn mở ra cơ hội phát triển bản thân với công việc mà mình mong muốn.

Thay đổi trong nhận thức về “học nghề”

Xã hội ngày càng hiện đại và phát triển, những định kiến về bằng cấp đã không còn quá nặng nề. Việc xem trọng bằng cấp đã phải xếp sau ưu tiên tìm kiếm công việc ổn định phù hợp với nhu cầu xã hội.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã thay đổi tư duy, chọn học nghề với ưu điểm nhanh, dễ dàng xin việc và sớm ổn định tương lai. Thay vì tốn nhiều thời gian học các môn đại cương với lý thuyết suông ở cập bậc đại học, học nghề với thời gian học thực hành là chủ yếu giúp học viên vững tay nghề, dễ dàng xin việc và đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

bạn trẻ thay đổi nhận thức về việc học nghề

Đã có những bạn trẻ thay đổi nhận thức về việc học nghề

Thời gian học nghề ngắn chỉ 2 – 6 tháng và chi phí được tiết kiệm đáng kể so với 4 – 5 năm đại học. Trong quá trình học nghề, các bạn sẽ được đào tạo sát với yêu cầu thực tế tại các doanh nghiệp, được chú trọng thực hành và luyện tập kỹ năng nghề nghiệp. Sau khi ra trường, sinh viên trường nghề có thể tự tin với môi trường làm việc chuyên nghiệp ở ngoài thực tế.
Trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước trở thành điểm tập trung sản xuất của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới, nhu cầu tuyển dụng những lao động có tay nghề cao, kỹ thuật tốt, thành thạo không ngừng tăng cao mỗi ngày. Hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp luôn cần những người thợ lành nghề, am hiểu sâu rộng về nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu công việc.

Không thể phủ nhận đại học là con đường dẫn đến thành công, nhưng nó không phải là con đường duy nhất. Sẽ luôn có một con đường phù hợp với năng lực, đam mê và hoàn cảnh của bạn và bạn cần phải xác định rõ điều đó càng sớm càng tốt.

Gợi ý một số nghề nghiệp phù hợp

Nghề Bánh

Thợ làm bánh là công việc không phân biệt giới tính hay tuổi tác, dù ở bất cứ độ tuổi nào bạn cũng có thể theo đuổi. Tốt nghiệp khóa học làm bánh, bạn có thể làm việc trong các chuỗi nhà hàng, khách sạn hoặc tự mở tiệm bánh kinh doanh riêng.

"nghề

Nghề bánh là nghề không phân biệt giới tính hay tuổi tác

Ngoài vị trí đầu bếp bánh với mức thu nhập khởi điểm từ 4 – 6 triệu/tháng, sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm bạn sẽ có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn như Bếp Trưởng Bếp Bánh, Chuyên gia Bếp Bánh với thu nhập trên 20 triệu/tháng.

Nghề Bếp

Đầu bếp là một trong những nghề nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ. “Học nghề bếp ra làm ở đâu?”, “Học nghề bếp có tương lai không?” học nấu ăn cần chuẩn bị những gì? là những thắc mắc của không ít bạn đang đứng trước các lựa chọn nghề nghiệp.

Thực tế, nghề bếp luôn nằm trong top có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Những đầu bếp lành nghề và có kỹ năng quản lý, sắp xếp công việc đang rất được các nhà hàng, khách sạn “săn đón”. Mặc dù nghề bếp có nhiều áp lực, nhưng thu nhập, chế độ đãi ngộ rất xứng đáng với công sức và thành quả lao động của bạn.

Nghề bếp cũng được đông đảo các bạn lựa chọn

Nghề bếp cũng được đông đảo các bạn lựa chọn học nghề

Sau khi tốt nghiệp các khóa đào tạo ngắn hạn, học viên nghề Bếp sẽ tìm kiếm được việc làm với mức thu nhập hấp dẫn. Nếu thực sự yêu nghề, có đam mê, sự quyết tâm và nỗ lực vượt bậc, bạn sẽ có thể thành công với những vị trí như Trưởng nhóm, Bếp phó, Bếp trưởng hay thậm chí là Bếp trưởng Điều hành – đỉnh cao trong lộ trình thăng tiến của nghề bếp.

Nghề Bartender

Khi ngành dịch vụ ăn uống ngày càng phát triển ở các thành phố lớn, các nhà hàng, khách sạn, quán bar liên tục được mở ra tạo cơ hội việc làm hấp dẫn cho những bạn theo đuổi nghề Bartender. Cơ hội đặc biệt rộng mở hơn với những bạn đã học qua các khóa đào tạo Bartender bài bản và am hiểu cách làm nhiều loại thức uống thông dụng.
Nghề Bartender dễ tìm kiếm việc làm

Nghề Bartender luôn nằm trong top những nghề dễ tìm kiếm việc làm

Nghề Bartender là nghề dễ tìm kiếm việc làm, mang đến cho bạn cơ hội gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng và mở rộng các mối quan hệ xã hội của mình. Sau một thời gian rèn luyện và tích lũy, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến lên những vị trí như Bar trưởng, Trưởng quầy, Giám sát thức uống, Quản lý thức uống, Quản lý bộ phận F&B…

Nghề Quản trị nhà hàng – khách sạn

Bên cạnh nghề Bartender, nghề quản trị nhà hàng – khách sạn cũng là nghề có nhu cầu tuyển dụng cao và môi trường làm việc chuyên nghiệp, đẳng cấp. Bên cạnh đó, bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm sự đa dạng của các nền văn hóa, ẩm thực, tiếp xúc với những người đến từ nhiều quốc gia, lãnh thổ trên thế giới, làm việc trong môi trường năng động, hiện đại.
Nghề quản trị nhà hàng khách sạn

Nghề quản trị nhà hàng – khách sạn thích hợp với những bạn yêu thích sự năng động, chuyên nghiệp

Nghề này cũng mang lại thu nhập hấp dẫn với mức lương của nhân viên lễ tân, buồng phòng trong các khách sạn 5 sao vào khoảng 7 triệu đồng/tháng. Ở các vị trí quản lý cấp cao hơn, mức thu nhập có thể từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng/tháng.

Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể tự mình tìm ra đáp án cho câu hỏi “Nên học đại học hay học nghề?”. Dù là lựa chọn nghề nghiệp nào, với sự kiên định và nỗ lực hết mình, bạn vẫn sẽ gặt hái được thành công.

Để biết thêm thông tin về các khóa học về nghề bếp, làm bánh, pha chế hay quản trị nhà hàng – khách sạn, hãy để lại thông tin theo form bên dưới để Nghề Bếp Á Âu tư vấn khóa học phù hợp nhất nhé!

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.5 (10 bình chọn)

Tác giả: Thanh Tuyền Lê Thị

Mình là Thanh Tuyền - Một nội trợ cho gia đình. Tôi yêu thích chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về những thực đơn món ăn và đó cũng là một trong những bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi mình !

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn