Món ngon Hà Nội

Là trung tâm văn hóa lịch sử với ngàn năm văn hiến, thủ đô Hà Nội sở hữu nền văn hóa và ẩm thực đa dạng, đặc sắc. Ẩm thực Hà Thành không chỉ thơm ngon mà còn thể hiện nét đẹp bình dị, tinh tế của chính mảnh đất và con người Hà Nội. Nếu bạn có dịp ghé thăm thủ đô thì tuyệt đối đừng bỏ lỡ những món ngon Hà Nội “gây thương nhớ” sau đây. Đây là những món ăn đã níu chân biết bao du khách từng ghé thăm mảnh đất cổ kính này.

Điểm danh những món ăn Hà Nội thơm ngon nức tiếng

Bún chả Hà Nội

bún chả hà nội
Ai từng thưởng thức bún chả Hà Nội cũng khó lòng quên được hương vị hấp dẫn của món ăn này. (Ảnh: Internet)

Một người con đất Hà thành từng chia sẻ rằng nếu bạn đến Hà Nội mà không thưởng thức món bún chả trứ danh thì quả là một sự đáng tiếc. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng được nếm thử bún chả Hà Nội và dành rất nhiều lời khen cho món bún tuyệt vời này.

Bún chả hiện nay đã có mặt ở khắp mọi miền Tổ quốc. Tuy nhiên bún chả ngon, đậm đà với hương vị riêng biệt thì chỉ có duy nhất tại Hà Nội. Bởi vậy dù có đi đâu du khách cũng sẽ nhớ mãi mùi vị bún chả ngon “mất hồn”.

Bún thang

Bún thang cũng là một món ngon đặc sắc khác của ẩm thực Hà thành. Quy trình chế biến bún thang cầu kì vô cùng, mỗi tô bún thang là sự kết hợp của trên dưới 20 nguyên liệu khác nhau. Đồng thời, các nguyên liệu phải được chọn lọc và sơ chế rất kì công. Đầu bếp thực sự phải có tính tỉ mỉ và khéo léo mới làm nên được một bát bún thang thật ngon, thật hấp dẫn.

Bánh cuốn Thanh Trì

Để khám phá ẩm thực Hà thành thì xin mời quý khách thưởng thức món bánh cuốn Thanh Trì trứ danh. Đây là thương hiệu bánh cuốn lâu đời nổi tiếng với hương vị thơm ngon, hấp dẫn bậc nhất tại Hà Thành.

Trong buổi sáng Hà Nội se se lạnh mà được thưởng thức một đĩa bánh cuốn Thanh Trì nóng hổi kèm với nước chấm pha thật ngon thì không gì tuyệt vời hơn.

Bánh tôm Hồ Tây

Bánh tôm Hồ Tây là một trong những món ăn vặt ở Hà Nội được giới trẻ yêu thích. (Ảnh: Internet)

Nếu có dịp đến thăm Hà Nội, ghé chùa Trấn Quốc cổ kính và tham quan hồ Tây lộng gió bạn đừng quên thưởng thức món bánh tôm Hồ Tây. Thứ bánh này được làm từ bột gạo và tôm càng vùng hồ Tây. Vị bánh tôm thơm bùi, beo béo rất hấp dẫn.

Bánh tôm nóng hổi dùng kèm với nước chấm chua cay, mằn mặn… chắc chắn sẽ khiến du khách luôn nhớ về một Hà Nội dịu dàng, cổ kính rêu phong.

Phở cuốn

Nhìn sơ qua thì phở cuốn không hề giống phở truyền thống. Điểm giống nhau là loại bánh được dùng để cuốn là từ bánh phở. Món ăn này cực kỳ tinh tế, thể hiện được truyền thống “học gói học mở” của người Việt. Phở cuốn ăn cùng nước mắm chua ngọt là món ăn vặt Hà Nội được bao người yêu thích. Phố Ngũ Xã là nơi phục vụ phở cuốn ngon trứ danh đấy.

Ngoài những món ăn truyền thống Hà Nội còn có sự pha trộn phong cách ẩm thực cả ba miền. Có thể nói Hà Nội là một bức tranh ẩm thực muôn màu tiêu biểu cho cả nước.

món phở cuốn nổi tiếng hà nội
Phở cuốn là một món ăn Hà Nội đặc sắc và tinh tế. (Ảnh: Internet)

Nem chua rán và thịt xiên nướng

Không có món ăn nào đơn giản mà hấp dẫn như món thịt xiên nướng và nem chua rán Hà Nội. Hai món ăn này giống như một bộ đôi món ngon đầy sức hút. Dù là người địa phương hay khách thập phương cũng đều “mê mệt” hai món ăn bình dân nhưng ngon tuyệt này.

Không cầu kì, không cao sang, nem rán và xiên nướng được làm từ nguyên liệu chính là thịt heo được tẩm ướp gia vị đặc trưng. Món ăn được chế biến thật đậm đà và dậy mùi, mang lại cảm giác ngon miệng cho thực khách.

Nem lụi

Nem nụi làm từ thịt heo xay nhuyễn ướp gia vị thật thơm rồi quấn thật khéo vào đầu đũa hoặc sả rồi cho lên than hồng nướng thật thơm… Khi những giọt mỡ chảy xuống than kêu lách tách và thịt tỏa mùi thơm nức là có thể thưởng thức. Nem lụi được xem là một đặc sản hấp dẫn không nên bỏ qua ở Hà Nội.

Người Hà Nội ăn nem lụi với rau sống, bánh xèo cùng một bát nước chấm đặc biệt. Một chầu nem lụi là đã khiến thực khách “ngất ngây” vì no say.

cách làm nem lụi huế
Cách làm nem lụi Huế và nước chấm nem chuẩn nhất. (Ảnh: Internet)

Kem Tràng Tiền

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về món kem Tràng Tiền nổi tiếng khắp cả nước. Hình ảnh những dòng sẵn sàng người xếp hàng dài dưới trời mùa đông dưới phố Tràng Tiền để mua được que kem tươi ngọt ngào, hấp dẫn trở thành một nét văn hóa độc đáo của ẩm thực Hà Nội. Nhiều người cho rằng kem Tràng Tiền không thu hút ở hương vị, mà là vì nó chứa cả một bầu trời tuổi thơ đầy kỉ niệm của rất nhiều thế hệ người Hà Nội.

Đừng ngại ngần ghé qua phố Tràng Tiền để trải nghiệm hương vị của thương hiệu kem gắn liền với thủ đô này nhé.

Nếu đến với Sài Gòn, bạn sẽ được thưởng thức bánh sừng trâu trứng muối, cơm cháy chà bông, Wagashi Nhật Bản, nấm linh chi…còn khi ra Hà Nội bạn đừng quên những món đặc sản mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên hay những món ngon phố cổ Hà Nội nhé.

Món ăn nơi đây không chỉ truyền tải nét đẹp truyền thống mà còn có sự pha trộn phong cách ẩm thực cả ba miền. Có thể nói ẩm thực Hà Nội chính là một bức tranh ẩm thực muôn màu tiêu biểu cho cả nước.Với những món ngon Hà Nội ngon nức tiếng mà Nghebep.com vừa gợi ý, hy vọng bạn đã hiểu thêm về nền văn hóa ẩm thực đa dạng của mảnh đất kinh kì.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.67 (9 bình chọn)

Tác giả: Nata Makiro

Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn