Khám phá ẩm thực Hàn Quốc

Bắt nguồn là một quốc gia nông nghiệp, cuộc sống gắn liền với thiên nhiên đã khiến cho từng món ăn của người dân xứ Hàn thắm đượm hương vị của cây cỏ, đất trời. Nếu bạn có dịp tìm hiểu và tiếp xúc với nền văn hóa ẩm thực Hàn Quốc thì sẽ là một điều rất may mắn. Nền ẩm thực của quốc gia này là sự kết tinh giữa tinh hoa văn hóa truyền thống hàng nghìn năm và tính nghệ thuật đầy ấn tượng.

1. Tính nghệ thuật và truyền thống gửi gắm trong từng bữa ăn

Giống với người Việt, bữa ăn của người Hàn Quốc có ý nghĩa là thời điểm gắn kết các thành viên trong một gia đình. Mỗi bữa ăn của người Hàn Quốc còn là cách để thể hiện sự tôn trọng với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Chính vì thế, vai trò của người phụ nữ làm nội trợ tại nhà được người Hàn vô cùng xem trọng. Mỗi người phụ nữ thực sự là một người giữ lửa, giữ sức khỏe và vun đắp hạnh phúc cho gia đình.

Có thể bạn quan tâm: Nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực người Nhật

Ẩm thực Hàn Quốc
Ẩm thực Hàn Quốc sự kết tinh giữa tính truyền thống và nghệ thuật đặc sắc. (Ảnh: Internet)

Có lẽ đặc diểm ấn tượng nhất trong đặc trưng văn hóa ẩm thực Hàn Quốc đó là cách bài trí và sắp xếp các món ăn trên bàn khá cầu kỳ, phức tạp. Người Hàn Quốc có quy tắc không chờ đồ ăn. Thức ăn vừa nấu ra sẽ được dùng ngay bởi tất cả các thành viên trong gia đình vào cùng một lúc. Cho dù là một thành viên về nhà muộn thì cũng phải ngồi vào bàn ăn một cách lịch sự và được tôn trọng.

Mỗi món ăn sẽ được bày riêng rẽ trong từng bát, đĩa, kể cả là một quả ớt nhỏ cũng phải cho vào bát cẩn thận chứ để lung tung trên bàn. Người Hàn Quốc cũng thường dùng nhiều bát và đũa khi ăn, đặc biệt mỗi người có hẳn một bát canh riêng. Thói quen này khiến bàn ăn có một số lượng bát đũa lớn và tạo thành nguồn cảm hứng để họ trang trí bàn ăn mang đậm tính nghệ thuật, là nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc. Chính những quy tắc tưởng chừng như nhỏ nhặt như trên đã góp phần tạo nên những bữa ăn ấm cúng nhưng cũng rất đẹp mắt và cầu kì.

2. Đặc trưng văn hóa ẩm thực qua quy tắc sắp xếp, bài trí bàn ăn

Nếu bạn từng có cơ hội được ngồi dùng bữa cùng người dân xứ kim chi thì nghĩa là bạn đang được tiếp xúc với tinh hoa ẩm thực được gìn giữ và phát triển qua lịch sử hàng nghìn năm của một đất nước. Bữa cơm truyền thống của người Hàn Quốc luôn có canh và các món chính làm từ bột mì (cơm, cháo, mì) giống như các nước châu Á. Món chính sẽ được đặt ở giữa và các món phụ bày xung quanh, là những món có tác dụng cân bằng hương vị và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

món hàn truyền thống
Một bữa ăn đậm chất truyền thống của người Hàn. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, đặc điểm của nền văn hoá ẩm thực Hàn Quốc qua bữa ăn tuân theo nguyên tắc số 5. Một bữa cơm sẽ là sự kết hợp hài hòa và độc đáo của 5 món ăn với 5 màu sắc và sử dụng 5 loại gia vị khác nhau. Nguyên tắc số 5 này sẽ tạo nên tính thẩm mỹ và đặc trưng nghệ thuật đặc sắc cho từng bữa ăn của những người dân xứ Hàn. Tuy nhiên, không phải mọi bữa ăn đều cần áp dụng nguyên lý này. Người Hàn Quốc vẫn có thể giản lược món phụ và nấu vài món chính để tiết kiệm thời gian, tài chính và tốt cho sức khỏe.

3. Cách dùng gia vị thể hiện đặc trưng văn hóa ẩm thực Hàn Quốc

Người Hàn Quốc ưa chuộng các món ăn chế biến đơn giản và có nguyên liệu từ thiên nhiên, vì chúng rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, với một nguyên liệu nhưng tùy vào sở thích và vùng miền sẽ có rất nhiều kiểu chế biến và nêm nếm theo các phong cách khác nhau, tạo nên những món ăn với hương vị đặc trưng.

Bên cạnh đó, do đặc trưng khí hậu của Hàn Quốc quanh năm lạnh giá nên người Hàn có xu hướng yêu thích các món ăn mang vị cay, nóng để giữ ấm cơ thể. Kim chi là nguyên liệu nấu ăn không thể thiếu trong căn bếp của các gia đình Hàn Quốc, luôn có mặt trên bàn ăn như một món ăn chính, món dùng kèm cũng như là gia vị nêm nếm trong hầu hết các món ăn. Canh nóng, đồ nướng, lẩu, rượu gạo… cũng là những món ăn phổ biến và được người Hàn cực kì yêu thích.

hương vị hàn quốc
Cay, nóng và màu sắc sặc sỡ là những đặc trưng của ẩm thực Hàn Quốc. (Ảnh: Internet)

Hương vị cay nồng và màu sắc hấp dẫn không chỉ xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày, mà cũng là đặc trưng của văn hóa ẩm thực đường phố Hàn Quốc. Chỉ cần dạo bước trên những con phố ẩm thực nổi tiếng như Myeongdong hay Hongdae để thưởng thức món ăn đường phố, du khách sẽ dễ dàng cảm nhận được điều thú vị này.

Không phải ngẫu nhiên mà văn hóa ẩm thực Hàn Quốc lại trở thành nét độc đáo và được nhiều thực khách quốc tế yêu thích. Sự kết hợp đầy nghệ thuật giữa yếu tố truyền thống và tính thẩm mỹ trong từng bữa ăn tạo nên một bức tranh đầy màu sắc độc đáo về nền văn hóa ẩm thực của xứ kim chi. Nếu có cơ hội được đặt chân tới đất nước này, đừng ngần ngại thưởng thức những món ăn Hàn Quốc nổi tiếng và cảm nhận vẻ đẹp của nền ẩm thực đậm chất truyền thống.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.79 (14 bình chọn)

Tác giả: Nata Makiro

Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn