Bài học từ Bếp trưởng Gordon Ramsay

Là một trong những Bếp Trưởng nổi tiếng nhất trên thế Giới, Gordon Ramsay hiện là ông chủ của nhà hàng làm ăn phát đạt với 14 ngôi sao trên tổng 15 ngôi sao Michelin, ông cũng nổi tiếng với hàng triệu khán giả truyền hình thông qua show truyền hình thực tế về nấu ăn. Cùng Trường Đào Tạo Nấu Ăn Nghề Bếp Á Âu tìm hiểu thêm nhé

Bếp Trưởng nổi tiếng Gordon Ramsay
Chân dung Bếp Trưởng nổi tiếng Gordon Ramsay

Không chỉ được nhiều người ngưỡng mộ về kỹ thuật nấu ăn thiên phú và tài kinh doanh giỏi, Gordon Ramsay còn là tấm gương để hàng triệu đầu bếp trên thế giới học hỏi và lấy ông làm chuẩn mực để noi gương. Dưới đây là 4 bài học đắt giá từ Bếp Trưởng nổi tiếng thế giới Gordon Ramsay được rút ra từ chương trình Kitchen Nightmares (nhà bếp kinh hoàng).

1. Chất lượng món ăn là yếu tố hàng đầu

Khi Gordon ghé thăm bất kỳ nhà hàng nào, điều đầu tiên ông làm là bản menu mẫu của nhà hàng đó. Tiếp đến Gordon sẽ thông báo với nhà hàng đó một số món ăn không thể tiếp tục cho vào thực đơn nữa, điều này khiến nhiều chủ nhà hàng cảm thấy sốc bởi họ luôn nghĩ rằng món ăn của nhà hàng mình ngon cũng như gây được ấn tượng với khách hàng, dù cho công việc kinh doanh của họ đang trên đà đi xuống.

Trong quá trình kiểm tra gian bếp, Gordon sẽ phát hiện ra nhà bếp không sạch sẽ, chất lượng công cụ thấp, ông còn phát hiện ra các thành phần chế biến món ăn bị hư hỏng và không sử dụng được. Quan sát kỹ hơn có khi ông còn chỉ ra rằng đầu bếp của nhà hàng đó thậm chí còn không có đủ tay nghề nấu ăn. Cuối cùng bài học rút ra từ những nhận xét của Gordon là: Chất lượng là nền tảng của sự thành công trong bất kỳ nhà hàng, quán ăn nào, nếu thiếu yếu tố này thì không thể đạt được thành công bền vững được.

Chất lượng món ăn là hàng đầu
Chất lượng món ăn là hàng đầu

2. Tập trung vào những gì bạn làm tốt nhất

Gordon Ramsay thường hay tiếp xúc với nhiều nhà hàng có hực đơn cực kỳ phong phú, có vẻ như họ cố gắng đem hết mọi thứ đến cho khách hàng nhưng điều này lại phản tác dụng. Tại sao lại như vậy?

Nguyên nhân chính là bởi nhiều đầu bếp tự ý sáng tạo ra những món ăn kết hợp từ các loại thực phẩm yêu thích của riêng họ, những tưởng sẽ tạo ra món ăn độc đáo, lạ miệng nhưng vô tình khiến món ăn có vị tồi tệ vì kết hợp quá nhiều nguyên liệu khác nhau. Đây là vấn đề rất phổ biến tại nhiều nhà hàng hiện nay. Lời khuyên từ  Bếp Trưởng Gordon Ramsay là hãy giữ nó đơn giản, tập trung vào những gì mình làm tốt nhất.

3. Am hiểu thị trường và khách hàng

Mở một nhà hàng Ý ở một địa điểm đã có 5 nhà hàng tương tự như vậy tồn tại thì chắc chắn sẽ rất khó để thành công và làm ăn phát đạt, cho dù món ăn ở nhà hàng đó có ngon đến cỡ nào. Đôi khi con đường dẫn ta đến thành công không phải là con đường nhiều người đã bước đi mà lại là con đường ít người đi nhất hoặc chưa từng có ai đi.

Trước khi kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, việc tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường, khách hàng, thị hiếu tiêu dùng,…là điều hết sức quan trọng. Đó là bài học thứ ba rút ra từ những chia sẻ của Bếp Trưởng Gordon Ramsay.

4. Hãy dè chừng với thói tự mãn

Nhiều nhà hàng đang làm ăn phát đạt và đang thành công nhưng lại để tuột nhiều khách hàng bởi sự chủ quan và lơ là về chất lượng cũng như cách phục vụ. Thói tự mãn khiến họ không còn khắt khe trong cách phục vụ và chất lượng món ăn khiến cho công việc kinh doanh ngày càng tụt dốc.

dè chừng thoái tự mãn
Hãy dè chừng thoái tự mãn

Bảo thủ, không chịu đổi mới hay tệ hơn là thái độ ơ thờ không có trách nhiệm với chính nhà hàng của mình sẽ làm gia tăng sự thất bại trong kinh doanh. Như vậy bài học được  Gordon Ramsay rút ra ở đây là: Thay đổi có thể khó khăn nhưng nó cũng có thể làm khơi dậy lại niềm đam mê và nhiệt huyết của một doanh nghiệp khi đang trên bước đi sai hướng.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 3.85 (7 bình chọn)

Tác giả: Nata Makiro

Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn